เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นรายงานข่าวเศร้าแห่งวงการมังงะญี่ปุ่นว่า อาจารย์ฟูจิโกะ เอ. ฟูจิโอะ (Fujiko A. Fujio) หรือชื่อจริงว่า “โมโตโอะ อาบิโกะ” ผู้วาดมังงะชื่อดัง “นินจาฮัตโตริ” (Ninja Hattori-kun) และ “The Laughing Salesman” ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กและเคยทำงานร่วมกับ อาจารย์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) หรือชื่อจริง “ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ” ในการสร้างผลงานระดับตำนานของโลกอย่าง “โดราเอมอน” ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 88 ปี ที่บ้านพักในเมืองคาวาซากิ ใกล้ ๆ กับกรุงโตเกียว เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 7 เม.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น)

“The Laughing Salesman” ที่ถูกทำเป็นอนิเมะฉายทางสตรีมมิ่ง Netflix ถือว่าเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของอาจารย์ฟูจิโกะ เอ. ฟูจิโอะ เป็นเรื่องราวของพนักงานขายลึกลับที่เสนอ “เติมเต็มความว่างเปล่าในจิตวิญญาณให้กับผู้คน” โดยเป็นผลงานที่มีความดาร์กมากกว่าผลงานชิ้นอื่น ๆ ของอาจารย์อย่างชัดเจน

สำหรับ อาจารย์ฟูจิโกะ เอ. ฟูจิโอะ และ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ เคยใช้นามปากการ่วมกันว่า “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ” ทั้งคู่มีพื้นเพเป็นคนจังหวัดโทยามะ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น ก่อนย้ายไปกรุงโตเกียวในปี พ.ศ. 2497 ช่วยกันสร้างผลงานยอดฮิตเรื่อง “ผีน้อยคิวทาโร่” (Obake no Q-taro) และ โดราเอมอน ก่อนแยกย้ายกันไปทำงานเดี่ยวของตัวเอง โดยอาจารย์ฟูจิโกะ เอ. ฟูจิโอะ โด่งดังสุด ๆ จากการวาด “นินจาฮัตโตริ” ขณะที่อาจารย์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ก็ยังคงทำหน้าที่วาด “โดราเอมอน” ต่อไป นอกจากนั้น ทั้งสองคนยังมีผลงานเด่น ๆ อีกหลายเรื่อง จนทำให้ทั้งคู่ได้รับการยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคลของวงการมังงะญี่ปุ่น ในส่วนของอาจารย์ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ได้เสียชีวิตไปก่อนแล้วในปี พ.ศ. 2539 ก่อนที่อาจารย์ฟูจิโกะ เอ. ฟูจิโอะ จะเสียชีวิตหลังจากนั้น 26 ปี.

ขอบคุณภาพจากเพจ Doraemon Thailand Fanpage