หลังจากที่ฟุตบอลชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จับสลากแบ่งกลุ่ม “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย กลุ่ม B ร่วมกับ มาเลเซีย, กัมพูชา, สิงคโปร์, ลาว โปรแกรมของทีมชาติไทย พบ มาเลเซีย วันที่ 7 พ.ค., พบ สิงคโปร์ วันที่ 9 พ.ค. พบ กัมพูชา วันที่ 14 พ.ค. และ พบ ลาว วันที่ 16 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวสอบถามทัศนะ “โค้ชเตี้ย” นายสะสม พบประเสริฐ โค้ชชลบุรี เอฟซี ซึ่งอดีตกองกลางทีมชาติไทย กล่าวว่า สายไม่ถือว่าหนักมาก แต่ในส่วนการเตรียมตัวของทีมชาติไทย มี 2 ทางเลือก คือจะส่งไปก่อนชุดหนึ่ง แล้วที่เหลือที่เสร็จภารกิจกับสโมสรค่อยตามไป หรือจะจัดแบบที่สโมสรปล่อยตัวมาแบบดีที่สุดไปเลย 20 คน ส่วนตัวคงเลือกแบบหลังเพราะว่าจะได้มีโอกาสซ้อมกันมากขึ้น และอาจจะได้ซ้อมตั้งแต่ตอนอยู่ที่ไทยด้วยซ้ำ

โค้ชเตี้ย กล่าวต่อว่า จริงๆ อยากแนะนำว่าตอนนี้ต้องเริ่มทำงานแล้ว ในเมื่อโปรแกรมไม่ขยับให้ สัปดาห์ไหนไม่มีแข่งกลางสัปดาห์ก็เรียกนักเตะมารวมกัน จันทร์-อังคาร ให้ทำความรู้จักหรือปรับตัว ถ้ารอใกล้แข่ง จะกลายเป็นข้ออ้างว่าไม่มีเวลาเตรียมตัว มันอาจจะไม่ใช่แผนที่ใครๆ ทำกัน แต่ก็สามารถลองได้

นอกจากนี้ นายสะสม ยังแนะนำถึงการส่งนักเตะอายุไม่เกิน 19 ปี ไปร่วมทีมแข่งขัน เหมือนที่เคยทำในศึก 23 ปีอาเซียน แล้วเพิ่งได้รองแชมป์ โดยไปทำความเข้าใจกับแฟนฟุตบอลเรื่องเป้าหมาย ขณะที่ผู้ใหญ่ก็ต้องให้เข้าใจว่าโปรแกรมเป็นแบบนี้ สถานการณ์นี้คงไม่มีใครการันตีแชมป์ได้ ตัดใจเอาชุดผสมไปเล่นซีเกมส์ก่อน ค่อยเอาชุดดีที่สุดไปยู-23 เอเชีย เชื่อว่าถ้าเลือกตัวที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่มีเวลาซ้อมร่วมกัน ยังไงก็สู้ได้ ไม่ควรเอาไปแบบไม่เต็มทีม ส่วนโอกาสของทีมไทย ตนไม่ฟันธงว่าจะได้เหรียญทอง แต่เชื่อว่าจะเข้าชิงชนะเลิศ

สำหรับทีมซีเกมส์ กำหนดเริ่มเข้าแคมป์วันที่ 2 พ.ค.65 หลังจบแมตช์รองสุดท้ายไทยลีก เท่ากับว่าจะมีเวลาซ้อม 5 วัน ก่อนเปิดสนาม