นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้สำนักบำรุงทาง และ หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศดำเนินโครงการถนนสวยงามอย่างน้อยจังหวัดละ 1 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แบ่งการดำเนินการเป็น 2 ส่วน

ได้แก่ 1.ให้พิจารณาถนนที่มีเขตทางเพียงพอเพื่อดำเนินการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ริมเขตทาง เพื่อความปลอดภัยและไม่บดบังวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ ซึ่งเรื่องนี้ ทช. ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 61 จนถึงปี 63 ดำเนินการปลูกต้นไม้แล้ว 13,995 ต้น โดยมีเป้าหมายไว้ว่าจะปลูกให้ครบทั้งหมด 68,000 ต้นภายในปี 65 เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ถนนมากขึ้น  

นายปฐม กล่าวต่อว่า สำหรับต้นไม้ที่นำมาปลูกนี้จะได้รับการสนับสนุนพันธุ์ไม้จากกรมป่าไม้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งให้แต่ละพื้นที่ไปเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับสภาพบนท้องถนน รวมทั้งให้เน้นต้นไม้ที่จะปลูกต้องเป็นไม้ยืนต้นและไม้มีค่า เช่น ต้นสัก รวมทั้งไม้ล้มลุกที่ดูแลง่ายและทนทาน

ตลอดจนพิจารณาต้นไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นหรือจังหวัดนั้นๆ หรืออาจจะเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเหมือนกับถนน ทช. รับผิดชอบด้วย เช่น ถนนราชพฤกษ์ ในปัจจุบันได้ปลูกราชพฤกษ์แล้ว และ ถนนกัลปพฤกษ์ มีแนวคิดจะปลูกต้นกัลปพฤกษ์เช่นกัน เพราะเมื่อต้นไม้เติบโต มีดอกบานสะพรั่งทำให้ถนนสวยงามไปทั้งเส้นทาง 

นายปฐม กล่าวอีกว่า และ 2.ให้บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพิจารณาเพิ่มเติม ถนนท่องเที่ยวของ ทช. ในหลายเส้นทาง ซึ่งบางเส้นทางมีถนนสวยที่เป็นซุ้มอุโมงค์ต้นไม้อยู่แล้ว เพื่อสร้างพื้นที่พักผ่อนตามแนวเส้นทางเป็นจุดชมวิว จุดพักผ่อน ถ่ายรูป อำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ผ่านแนวเส้นทางแล้วได้มีพื้นที่ชื่นชมถนนดอกไม้ในช่วงที่มีการออกดอกจำนวนมาก เพื่อความเพลิดเพลิน ไม่กีดขวางจราจรและเกิดความปลอดภัยด้วย 

ขอบคุณภาพจาก : กรมทางหลวงชนบท