เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ศ.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กพฐ.ว่า ตามที่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 ด้าน ได้แก่ อนุกรรมการด้านความเสมอภาคและโอกาสทางการศึกษา อนุกรรมการด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ อนุกรรมการด้านความปลอดภัย อนุกรรมการด้านการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพ อนุกรรมการด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา อนุกรรมการด้านการพัฒนาผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และอนุกรรมการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ที่ประชุมได้รับรายงานการนำเสนอข้อมูลการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ หลักสูตรฐานสมรรถนะจากอนุอนุกรรมการด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ โดยมีสำนักวิชาการและมาตฐานการศึกษาเป็นผู้ร่วมนำเสนอ ซึ่งอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้นำเสนอการทบทวนกรอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ประธาน กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หลักการกรอบแนวทางการพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่หลักการ วิสัยทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และสมรรถนะทั้ง 6 ด้านของการปรับปรุงหลักสูตร เพื่อสู่การนำไปใช้งานจริง ดังนั้นที่ประชุมมองว่าข้อมูลการกรปรับปรุงหลักสูตรที่อนุกรรมการฯ ชุดนี้ นำมาเสนอนั้นมีความละเอียดดีมากจึงมีมติตั้งคณะทำงานบรรณาธิการขึ้น เพื่อมาทำหน้าที่ตรวจทานรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรและชื่อการใช้หลักสูตรให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะไม่อยากสร้างความสับสนให้แก่สถานศึกษาที่นำไปใช้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการทำลองการใช้หลักสูตรฐานสรรถนะในกลุ่มโรงเรียนเขตพื้นที่นวัตกรรมแล้ว หากไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรจะเริ่มใช้หลักสูตรใหม่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ในปีการศึกษา 2567 ก่อน หลังจากนั้นจะขยับไปในชั้นอื่นๆ ต่อไป