เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 ที่บริเวณลานใต้ต้นโพธิ์ของบ้านสถาน 2 หมู่ 1 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา นายเทวา ปัญญาบุญ ปลัดจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ D-HOPE มีนางอาภัสรา ธงพิทักษ์ พัฒนาการจังหวัดพะเยา นายคเณศ คำนนท์ นอภ.ภูซางรวม ข้าราชการ ชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วม

นางอาภัสรา กล่าวว่า D-HOPE หรือเรียกชื่อเต็มว่า Decentralized Hands – on Program Exhibition เป็นนิทรรศการแบบกระจายที่ผู้เข้าร่วมสามารถลงมือปฏิบัติได้ โดยมีลักษณะแตกต่างจากนิทรรศการ OTOP ที่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดถูกนำมาจัดแสดงในที่เดียวกัน ซึ่งในทางกลับกันรูปแบบ D-HOPE อยู่ในลักษณะการกระจาย กล่าวคือโปรแกรมที่ผู้เข้าชมจะสามารถลงมือปฏิบัติเองได้นั้นเกิดจากการเลือกจากบรรดาผู้ผลิตสิ่งของต่าง ๆ ที่จะเน้นในลักษณะให้ผู้เข้าชมหรือนักท่องเที่ยวร่วมลงมือทำมากกว่าการจัดงานแบบศูนย์แสดงสินค้า อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้จากกระสบการณ์จริงได้อีกด้วย ทำให้รายได้จากการขายโปรแกรมที่ผู้เข้าชมในครั้งนี้ จึงจะถูกกระจายไปยังหมู่บ้านเป้าหมาย รวมทั้งยังให้โอกาสผู้สูงอายุได้มีการพัฒนาวิชาชีพที่ดีขึ้น และยังสามารถทำให้ผลงานในพื้นที่นั้น ๆ เป็นที่รู้จักอีกมากขึ้นด้วย รวมทั้งการที่จะให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน รวมทั้งยังสามารถสร้างแรงดึงดูดที่สำคัญของกิจกรรมครั้งนี้ ให้เป็นกระแสของการท่องเที่ยวของปัจจุบันนี้ด้วย

ด้านนายคเณศ กล่าวว่า ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้มุ่งเน้นการพัฒนาภาคการผลิตและบริการที่สามารถแข่งขันกันได้รวมทั้งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้มีคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ดีขึ้น ทั้งนี้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่ 3 เป็นเรื่องของการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน มีแนวทางเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจของภาคบริการรวมทั้งพันธกิจของกระทรวงมหาดไทยด้วย อีกทั้งงานที่จัดขึ้นนี้ผู้ที่ร่วมงานส่วนใหญ่จะมีส่วนร่วมในการลงมือทำทั้งสิ้นเพื่อที่จะได้เรียนรู้ว่าสินค้า หรือของกินของใช้แต่ละอย่างจะมีวิธีการอย่างไรบ้างก่อนจะออกสู่สายตาของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม และตนเชื่อว่ารูปแบบของกิจกรรมวันนี้จะสอดคล้องในเรื่องของแผนพัฒนาชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนได้ในอนาคตด้วย