ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีเกษตรกร จากพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัด ได้ทยอยเดินทางมาติดต่อขอรับบริการเมล็ดปุ๋ยพืชสดปอเทือง และสารบำรุงดิน เพื่อนำไปใช้ในแปลงเกษตร สวนปาล์มน้ำมันและสวนยางพารา เพื่อทดแทนในการใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากขณะนี้ ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว ทำให้เกษตรกร ต้องหาวิธีการต่างๆ ในการลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง เพื่อจะได้มีกำไรในผลผลิต

นายประสิทธิ์ แสงภักดี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาที่ดินกระบี่ อยู่ในของสังกัดกรมพัฒนาที่ดิน มีภารกิจหลัก คือ การอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงบำรุงดิน โดยเฉพาะสถานการณ์ในตอนนี้ ปุ๋ยเคมีมีราคาแพงมาก ขยับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว จากปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งในและนอกประเทศ 


ในขณะที่ สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ มีปัจจัยหลายอย่างที่จะสนับสนุนให้แก่เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นสารเร่ง พด 1 ที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักและสารเร่ง พด 2 ใช้ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เป็นที่รู้กันดีว่าสถานีพัฒนาที่ดิน ก็คือการทำดินให้ดีขึ้น เพื่อลดต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกร นอกจากนั้นก็ยังมีเมล็ดปุ๋ยพืชสด เม็ดพันธุ์ปอเทือง เพื่อที่จะสนับสนุนให้แก่เกษตรกร ซึ่งในปีนี้ ทางสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาที่ดิน จำนวน 14 ตัน เพื่อที่จะแจกจ่ายให้เกษตรกรที่สามารถไปดำเนินการหว่านได้ เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ทดแทนปุ๋ยเคมี เนื่องจากปุ๋ยพืชสด มีคุณสมบัติในการดูดซับไนโตเจนจากอากาศมาไว้ในดินได้ดี จะเป็นการเพิ่มค่าไนโตรเจนในดินและเมื่อปอเทืองโตเต็มที่ จะออกดอกสีสันสวยงาม หากที่ดินอยู่ในทำเลที่เหมาะสม ก็สามารถเปิดเป็นแหล่งถ่ายรูปเซลฟี่ได้ ก็จะเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง หลังจากนั้นเราทำการสับปุ๋ยพืชสดต้นปอเทือง มันก็จะทำให้เกิดอินทรียวัตถุในดิน ก็จะเป็นปุ๋ยอย่างดี และทำให้ดินดี จะเป็นการช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรอีกทางหนึ่ง สำหรับเกษตรกรที่สนใจ สามารถที่จะมาขอรับบริการได้ทุกวันในวันเวลาราชการ ที่สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่