ยังคงอยู่ในความสนใจของสังคมอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณี นักแสดงสาว “แตงโม นิดา” ตกสปีดโบ๊ตจนเสียชีวิต ท่ามกลางความแคลงใจของสังคม ว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือกันแน่ นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์โพสต์จาก นายชนบท ศุภศรี อดีตผู้พิพากษา ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ “กฎหมายชนบท” ระบุว่า “…ต้องขอโทษด้วย…หลายคนขอให้ผม คิด วิเคราะห์ แยกแยะ คำให้การของแซน ว่าแซนให้การไปตามความเป็นจริงเพียงใด หรือไม่” …ผมขอเรียนว่า แซน ให้การกับพนักงานสอบสวนในฐานะพยาน ไม่ใช่ในฐานะผู้ต้องหา เช่นเดียวกับกระติก หากให้การไปโดยรู้ว่าเป็นความเท็จ ทั้งกระติกและแซนอาจโดนตั้งข้อหาให้การเท็จได้

…ในทางวิชาการ หากจะต้องการรู้ว่าใครพูดความจริงหรือพูดความเท็จ สามารถนำ 4 กฎ 6 หลัก ที่ผมได้รับการถ่ายทอดมาจากปรมาจารย์ จิตติ ติงศภัทิย์ และจากหนังสือ “พยานบุคคลรับฟังไม่ได้” และคำพิพากษาศาลฎีกาจำนวน 89 ฉบับ ในหนังสือ “89 ฎีกา หายาก” มาเทียบเคียงได้

…แต่ในเวลานี้ ผมไม่สามารถจะนำออกมาเผยแพร่ได้ เพราะยังอยู่ในชั้นความลับทางคดี และศาลยังไม่ได้วินิจฉัยคดีแต่อย่างไร หากให้ผมวิเคราะห์ ผมอาจจะวินิจฉัยคลาดเคลื่อนได้ แต่ผมมีคำตอบอยู่ในใจของผมแล้ว ว่าบุคคลทั้งสองให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานเพียงใด หรือไม่…ต้องขอโทษทุกคนนะครับ (แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น) …สุดท้าย ขอความยุติธรรมให้น้องแตงโมด้วยครับ…

นอกจากนี้ อดีตผู้พิพากษา ยังเผยอีกว่า “…คดีน้องแตงโม…ทยอยกันเป็นผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ยกเว้นจะมีคนใดถูกกันไว้เป็นพยาน (ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน) …และจะมีผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้วางแผนให้แต่ละคนให้การเท็จเพียงใด หรือไม่ ก็คอยดูฝีมือของตำรวจกันต่อไป…#ขอความยุติธรรมให้น้องแตงโมด้วยนะครับ”..

ขอคุณภาพและข้อมูลจาก @กฎหมายชนบท