เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 44 ปี ส่วนภรรยาอายุ 38 ปี ผมทำงานเป็นผู้รักษาความปลอดภัยอยู่ในจังหวัดทางภาคกลาง ส่วนสูง 172 ซม. น้ำหนักตัว 70 กก. เลิกบุหรี่มานาน 5 ปีแล้ว ส่วนเหล้าเลิกได้ 2 ปี ตอนนี้จู่ ๆ เริ่มมีอาการแข็งตัวไม่เต็มที่และมักจะอ่อนตัวกลางคัน ภาพรวมก็ยังสู้ไหวอยู่แต่สัปดาห์ที่แล้วอาการที่ว่าดังกล่าว กลับแย่ลงจนไม่สู้เลย เพื่อนร่วมงานของผมบางคนก็มีอาการแบบเดียวกัน จึงไปหาซื้อยาเฉพาะกิจมากินแต่ก็ไม่ได้ผล อยากจะมาปรึกษากับหมอโอ หวังช่วยรักษาแต่ก็ยังห่วงปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา

ด้วยความนับถือ
ฉลอง 44

ตอบ ฉลอง 44

การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ชายส่วนมากเคยมีปัญหานี้กันทั้งนั้นแต่อาจจะไม่รุนแรงหรือเกิดเป็นครั้งคราว ในความจริงแล้วสาเหตุทางกายส่วนใหญ่ของปัญหานี้เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดง เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และผนังหลอดเลือดแดงหนาและแข็ง  ซึ่งจะลดการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น อาทิ ความวิตกกังวลหรือเครียด โรคไต โรคตับ โรคซึมเศร้า ระดับฮอร์โมนเพศผิดปกติ การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้ามาก การใช้สารเสพติด รวมไปถึงผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ ผู้ที่มีอาการอีดีต้องพิจารณาว่าตัวเองมีโรคทางกายหรือมีปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่  หากมีก็ต้องทำการแก้ไข ไม่ว่าปัญหานี้จะเกิดจากอะไรก็ตาม

ปัจจุบันผู้ป่วยมีการรักษาให้เลือกได้หลายแบบ คุณและแพทย์จะร่วมกันเลือกการรักษาที่เหมาะสมที่สุด ผู้ป่วยบางรายอาจตอบสนองต่อการรักษาง่าย ๆ เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า และเลิกสารเสพติด หรืออาจปรับขนาดหรือเปลี่ยนชนิดของยาที่รับประทานรักษาโรคประจำตัวอยู่เดิม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของปัญหาไปเป็นยาที่ได้ผลเท่ากัน ในผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่ต้องใช้ยาฟื้นฟูแค่ทำการบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยเทคนิคการกายภาพบำบัดทุกวัน เพื่อให้เลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอเป็นประจำ กล้ามเนื้อเพศก็จะแข็งแรง พร้อมใช้งานได้

การบริหารกายภาพกล้ามเนื้อเพศมีหลายแบบให้เลือกตามกำลังทรัพย์ การปรึกษาคุยกับแพทย์ด้านฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศโดยตรงก็จะแข็งแรงได้ 30 นาที ทุกครั้งที่ร่วมโดยไม่ต้องใช้ยากินเฉพาะกิจ ประหยัดเงินได้หลายพันถึงหมื่นต่อปีจะค้นพบการรักษาที่เหมาะสมที่สุด

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51