ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลิ้นจี่ ผลไม้รสดีอีกชนิดหนึ่งของไทย ไม่เพียงแต่มีการปลูกและให้ผลผลิตดีแต่เฉพาะทางภาคเหนือเท่านั้น ภาคกลางที่ จ.สมุทรสงคราม ก็สามารถปลูกลิ้นจี่และรสชาติอร่อยแถมให้ผลผลิตก่อนใคร นั่นก็คือ “ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมสมุทรสงคราม” ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 5,200 ไร่ ที่ผ่านมาแม้อากาศจะไม่เอื้ออำนวย เพราะลิ้นจี่ชอบอากาศเย็น แต่ก็ให้ผลผลิตออกมาให้ผู้ที่รอชิมฤดูกาลนี้ประมาณ 450 ตันเท่านั้น ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงปลายเดือน เม.ย. โดยผลผลิตจะมีมากที่สุดประมาณ 300 ตัน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทางด้านนายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม น.ส.สุกานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม และนางกชนัฑ พัฒนะวิชัย นอภ.อัมพวา ได้ลงพื้นที่ ต.แควอ้อม แหล่งปลูกลิ้นจี่พันธุ์ค่อมที่มีชื่อเสียงของสมุทรสงคราม เพื่อสำรวจผลผลิตลิ้นจี่และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเลือกซื้อเลือกชิมและสูดกลิ่นไอลิ้นจี่ถึงในสวน พบว่าน่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นแรกได้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.นี้เป็นต้นไป จึงส่งเสริมให้ชาวสวนจำหน่ายบริเวณหน้าสวนและช่องทางออนไลน์แฟนเพจเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้ชิมลิ้นจี่พันธุ์ค่อมพร้อมยกนิ้วการันตีความอร่อยให้อีกด้วย

นายขจร กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ทางจังหวัดไม่ได้จัดงานสนับสนุนการจำหน่ายให้กับชาวสวน เนื่องจากผลผลิตมีน้อย แต่คุณภาพและรสชาติลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม ยังอร่อยเหมือนเดิม จึงแนะนำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชิมเลือกซื้อ และชมบรรยากาศธรรมชาติสูดกลิ่นไอลิ้นจี่ในสวนที่บริเวณถนนผลไม้ ต.แควอ้อม อ.อัมพวา ทั้งนี้ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ไว้แล้ว

เนื่องจากผลผลิตมีน้อยจึงอาจเป็นช่องทางให้ผู้ค้าหรือผู้ประกอบการบางรายที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว นำลิ้นจี่จากพื้นที่อื่นมาแอบอ้างหรือหลอกลวงว่าเป็นลิ้นจี้ค่อมสมุทรสงคราม ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภค ดังนั้นเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิและไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จังหวัดจึงออกประกาศห้ามผู้ประกอบการหรือผู้จำหน่ายที่จะนำลิ้นจี่ที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดอื่นมาจำหน่ายใน จ.สมุทรสงคราม ต้องไม่อ้างหรือแสดงให้เห็นทำนองว่าเป็นลิ้นจี่ที่ผลิตหรือปลูกในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายอาญามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ผู้จำหน่ายลิ้นจี่ในพื้นที่ยังต้องแสดงปริมาณสุทธิ ใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่เที่ยงตรง ต้องปิดป้ายแสดงราคาให้เห็นชัดเจน ณ สถานที่จำหน่าย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาทอีกด้วย