เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่สำนักงานนิคมสหกรณ์ชะแวะ หมู่ 3 ต.พลงตาเอี่ยม อ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายอิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นอภ.วังจันทร์ ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกสมาชิกนิคมสหกรณ์ชะแวะ, นายทรงสรรค์ อุนะพำนัก ผอ.นิคมสหกรณ์ชะแวะ ร่วมคัดเลือกบุคคลเป็นสมาชิกนิคมสหกรณ์ชะแวะ เพื่อเข้าทำประโยชน์ในที่ดินของนิคมสหกรณ์ชะแวะ โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดระยอง ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ แต่งตั้งอีก 2 คน ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก

สำหรับ นิคมสหกรณ์ชะแวะ จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งนิคมสหกรณ์ ในท้องที่ อ.วังจันทร์, อ.ปลวกแดง, อ.บ้านค่าย, อ.เมืองระยอง และ อ.แกลง จ.ระยอง พ.ศ. 2539 มีเนื้อที่ประมาณ 323,157 ไร่ มีหน้าที่จัดที่ดินให้กับสมาชิกนิคมในรูปแบบนิคมสหกรณ์ ภายใต้พระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 ผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกนิคมต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนด

โดยการเปิดรับสมัครในครั้งนี้ มีเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่สมัครเข้ารับการคัดเลือก 230 ราย โดยคณะกรรมการฯ จะทำการคัดเลือกรวม 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.-1 เม.ย.ในวันและเวลาราชการ เพื่อหาบุคคลที่คุณสมบัติครบถ้วน เข้าทำกินในที่ดินดังกล่าวต่อไป