เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านหนองสาดโนนเจริญ ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ รศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กับ รร.บ้านหนองสาดโนนเจริญ น้อมนำศาสตร์พระราชาเพื่อความมั่นคงทางอาหาร โดยมี ผศ.อธิชาติ บุญญยศยิ่ง ผอ.สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ในฐานะประธานโครงการและคณะทำงาน เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 พร้อมด้วย ดร.ชูวิทย์ นาเพีย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ผศ.ดร.ประดิษฐ์ วงศ์สุวรรณ นายธนวัฒน์ แก้วกล้า นายก อบต.หนองครก นางรุ่งรัตน์ สหัสดี ผอ.รร.บ้านหนองสาดโนนเจริญ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน คณะครู และนักเรียน ให้การต้อนรับ และร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

ผศ.อธิชาติ บุญญยศยิ่ง ผอ.สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ในฐานะประธานโครงการและคณะทำงาน กล่าวว่า โครงการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นโครงการที่อยู่ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชกัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นของรัฐ ซึ่งมีนโยบายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ได้ลงไปช่วยพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการ เป็นคณะครู และนักเรียน ที่เป็นกลุ่มเครือข่าย โรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร จำนวน 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านหนองสาดโนนเจริญ 25 คน โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม 25 คน โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ 25 คน และโรงเรียนค้อวังวิทยาคม 25 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 100 คน

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมการเพาะเห็ดนางฟ้า การเลี้ยงกบ การเลี้ยงปลา การทำปุ๋ยหมักจากใบไม้และมูลสัตว์ การแยกขยะ การสร้างมูลค่าจากขยะ ให้แก่โรงเรียนและชุมชน ในการเข้าสู่การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และเข้าสู่เชิงธุรกิจ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ภายใต้ BCG Model เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง วิทยากรได้รับความร่วมมือจากปราชญ์ชาวบ้าน คือ นายสุขทวี สีบุญเรือง นายพงษ์ศักดิ์ นิลคำ และ น.ส.วรรณวนัช กองสุข

รศ.ดร.ประกาศิต รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในวันนี้ โครงการนี้เป็นการส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่โรงเรียนและชุมชน ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงให้กับครู นักเรียน และชุมชน ให้มีรายได้ สามารถพึ่งตนเองได้ สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้ให้ความเอื้ออาทรต่อนักเรียน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะสิ่งที่สำคัญที่เห็นเป็นเชิงประจักษ์ก็คือ นักเรียน โรงเรียนบ้านหนองสาดโนนเจริญ จะได้มีอาชีพติดตัวไป ต้องขอขอบคุณ ผศ.ดร.ประดิษฐ์ วงศ์สุวรรณ ที่ได้มาเป็นแรงผักดันให้กับพวกเราที่จะทำงานนี้ ทุกความสำเร็จ โดยเฉพาะการนำศาสตร์พระราชาสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยั่งยืน ซึ่งถือได้ว่าตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ.และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้น้อมนำเอาเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ที่เป็นศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ที่ว่า คุณธรรม คุณภาพ เป็นเลิศ

ทั้งนี้ เราได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และในวันนี้ก็ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ที่ได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่สำหรับโรงเรียนเล็ก ๆ ที่ขาดแคนทั้งครูและงบประมาณ ซึ่งเราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า โรงเรียนเล็กจะพัฒนาแบบไหนสู่งานอาชีพ โดยเฉพาะการน้อมนำพระราโชบายของรัชกาลที่ 10 มาสู่การปฏิบัติ ในเรื่องของคุณธรรม ในเรื่องของอาชีพ อันนี้ก็ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้นักเรียน โรงเรียนแห่งนี้มีคุณภาพต่อไปจะเป็นเด็กดี เด็กเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้ใหญ่ให้โอกาส เด็กหนองสาดโนนเจริญทำได้.