“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่โรงแรมไฮแอต รีเจนซี กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ในฐานะฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม เพื่อนำเสนอการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์เอเชีย 2 รายการ ประกอบด้วย ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 และจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024

ปรากฏว่า ที่ประชุมเอซีซี มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ซึ่งสมาคมฯ เสนอจัดการแข่งขัน ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 14-20 มิ.ย.66 เนื่องจากมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขัน, บุคลากร, สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานและการคมนาคม

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า การที่ สมาคมฯ เลือกจัดแข่งขันในเดือน มิ.ย. เนื่องจากเป็นช่วงเวลาฤดูผลไม้ของระยอง ที่มีผลไม้ชื่อดังและรสชาติดีทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด สละ ออกสู่ตลาด อันจะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของระยองในอีกทางหนึ่ง ส่วนเส้นทางการแข่งขันในประเภทไทม์ไทรอัล จะใช้เส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลหาดแม่รำพึง ระยะทาง 15 กม. ต่อรอบ ประเภทโรดเรซ จะใช้เส้นทางรอบๆ อ่างเก็บน้ำดอกกราย ระยะทางรอบละ 36 กม. ซึ่งอ่างเก็บน้ำดอกกราย เป็นอีกหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัด ที่กำลังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่อไปในอนาคต

ส่วนศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ทาจิกิสถาน สรุปผลงานของนักปั่นไทย ดังนี้ วันที่ 25 มี.ค. ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง จิตราพร สายสิงห์ ได้ที่ 4, รุ่นเยาวชนชาย ติณพัฒน์ เมืองเดช ได้ที่ 5, วันที่ 26 มี.ค. ไทม์ไทรอัล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง กมลรดา ขาวปลอด ได้ที่ 4 และรุ่นประชาชนหญิง เพชรดารินทร์ สมราช ได้ที่ 7

ขณะที่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เผยว่า จากผลงานของนักปั่นไทย แม้จะไม่ติดอันดับ 1 ใน 3 แต่ทุกคนก็ทำเวลาได้อย่างน่าพอใจ ไม่ได้โดนทิ้งขาดจากผู้ที่ได้แชมป์ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง โดยเฉพาะรุ่นเยาวชนทั้ง ติณพัฒน์ และ จิตราพร ต่างก็ทำเวลาได้ดี ขณะที่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง กมลรดา สามารถน็อกรอบนักปั่นเวียดนามได้สำเร็จ ส่วนรุ่นประชาชนหญิง เพชรดารินทร์ แพ้ เวียดนาม แค่ไม่กี่วินาที ซึ่งอุปสรรคของนักปั่นไทย คือ สภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาฯ แถมยังมีฝนตกลงมาอีก แต่หากมองภาพรวมถือว่าน่าพอใจ ซึ่งเรายังมีเวลาปรับแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ก่อนที่จะถึงศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ซึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวไม่ใช่เวียดนามแล้ว แต่เป็นอินโดนีเซีย ที่ทำเวลาได้ดีมาก ต้องจับตามองและหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดีต่อไป