ต้องจริงใจช่วยเหลือเกษตรกรภาคเหนือ….จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ดูแปลงเพาะปลูกกระเทียมของกลุ่มเกษตรกรชาวอำเภอปาย ที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตกระเทียม และร่วมเก็บเกี่ยวผลผลิตกระเทียมกับเกตรกรในพื้นที่ด้วย จากนั้นได้เป็นประธานในพิธีปล่อยคาราวานรถบรรทุกกระเทียม 40 คัน ณ สหกรณ์การเกษตร อ.ปาย ส่งขายถึงผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ “อมก๋อยโมเดล” ที่เชื่อมผู้ผลิตกับผู้ซื้อสินค้าเกษตรโดยตรง….

รองนายก ฯ และ รมต.พาณิชย์ กล่าวว่า การปล่อยคาราวานดังกล่าวถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเกษตรกรจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ จากเดิมราคากระเทียม ก.ก. 10 กว่าบาทเท่านั้น แต่หลังจากนี้กระเทียมแห้งจะขายได้ราคาถึง ก.ก.ละ 50 กว่าบาทเลยทีเดียว.ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตกรดีขึ้นแน่นอน….

น่าดีใจแทนเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมคราวนี้คงลืมตาอ้าปากได้บ้าง ผลผลิตที่ออกมาไม่ขาดทุนพอมีกำไรเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัวได้ ก่อนหน้านี้เกษตรกรหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประสบปัญหาราคาพืชผักผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ทั้ง กระหล่ำปลี ผักกาดขาว ขิง ราคาตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ไม่มีตลาดรับซื้อโดยเฉพาะ “ผักกาดขาว” ขายได้กิโลกรัมละ 1 บาท เท่านั้น ต้องตัดไถทิ้งกลางสวน เก็บออกมาขายก็ไม่คุ้มทุนเกษตรกรน้ำตาตกนองท่วมสวนผักก็เกิดขึ้นมาแล้ว….

ไหนๆ จุรินทร์ รองนายกฯ รมต.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขึ้นเหนือมาดูแลเกษตรกรทางภาคเหนือแล้ว “สนั่นลั่นทุ่ง” ฝากท่านช่วยดูปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์และราคาปุ๋ย รวมถึงยาฆ่าแมลง ที่ราคาสูงขึ้นในขณะนี้ด้วย แน่นอนการปรับราคาขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์เพราะต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาปุ๋ยซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเป็นสำหรับเกษตรกรปรับขึ้นจากเดิมสูงถึง 3 เท่าไปแล้ว เดือดร้อนกันถ้วนหน้า มะม่วง ลำไย กำลังแทงช่อออกดอกจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยและพ่นยาฆ่าแมลง ถ้าไม่ใส่ก็ไม่งามผลผลิตก็ไม่ได้ตามเป้า ต้นทุนเพิ่มไม่พอต้องเสี่ยงดวงรอราคาผลผลิตที่จะออกมาอีก.ว่าราคาจะตกต่ำเหมือนปีที่แล้วอีกหรือไม่.นี่แหละหนาชีวิตเกษตรกรไทย….

หาแนวทางช่วยเหลือ หาตลาดรองรับ ไว้เสียแต่เนิ่นๆดีที่สุด ความจริงในอดีตที่ผ่านมา “พรรคประชาธิปัตย์” เคยเกรียงไกรยึดหัวหาดมี ส.ส. หลายท่านหลายคนในจังหวัดภาคเหนือตอนบน แต่พักหลังรอบหลายสิบปีที่ผ่านมาไม่ค่อยประสบผลสำเร็จส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งมักพ่ายแพ้คู่ต่อสู้จากพรรคการเมืองอื่น ที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันไม่มี ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์เลยแม้แต่คนเดียว เจาะให้ดี เล่นให้เป็น เอาชนะใจด้วยการช่วยเหลือ แสดงความจริงใจ เลือกตั้งสมัยหน้าอันใกล้จะถึงนี้.ดีไม่ดีอาจปักธงช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งมาครองก็เป็นได้ เพราะฐานเสียงจากกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดภาคเหนือตอนบนก็มีไม่น้อยและที่สำคัญเป็นกลุ่มใหญ่ด้วย….////

ร่วมด้วยช่วยกัน….ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แจ้งว่าขณะนี้ทางโรงพยาบาลเกิดภาวะขาดแคลนโลหิตทุกกรุ๊ปเลือด โดยเฉพาะกรุ๊ปเลือดโอ จึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยโรคเลือด ผู้ป่วยอุบัติเหตุรุนแรง ผู้ป่วยผ่าตัดใหญ่เสียเลือดมาก ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะหรือเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และผู้ป่วยโควิด-19 สามารถบริจาคโลหิตได้ที่ ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.30-16.00 น. หรือสอบถามได้ที่หมายเลขโทร. 0-5393-5624

อาสาป้องกันชาติ….พล.ต.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เป็นประธานเปิดกิจกรรมกิจกรรมรวมพลัง “ วันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ” (ทสปช.) ประจำปี 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวมกลุ่มมวลชน ที่มีความรักชาติ แสดงออกถึงอุดมการณ์ในการช่วยรักษาความมั่นคง พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับไทยอาสาป้องกันชาติต้นแบบ 20 คน ณ ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่

น้ำใจไลออนส์….ธาร​ทิพย์​ ทองงามขำ นายกสโมสรไลออนส์​เชียงใหม่​คำ​ดารา​ พร้อมด้วยคณะกรรมการ​และสมาชิก จัดกิจกรรม​ให้ความรู้การป้องกัน​โรคเบาหวาน​และรักษาสิ่งแวดล้อม กับ อสม.รพ.สต.บ้านแม่ก๊ะ อ.ดอยสะเก็ด​ จ.เชียงใหม่ พร้อมมอบอุปกรณ์​ทางการแพทย์​ เครื่อง​กรองน้ำดื่มสะอาด เครื่องโอโซนฆ่าเชื้อโรค ข้าวสาร กล้าผักเชียงดา โดยมี สุธรรม ยอดคำลือ ผอ.รพ.สต.บ้านแม่ก๊ะ เป็นผู้แทนรับมอบเพื่อนำใช้​ประโยชน์​ตามวัตถุ​ประสงค์​ต่อไป

รับรางวัล….ท่านเจ้าคุณพระไพศาลประชาทร วิ.(พระอาจารย์พบโชค) เป็นประธานมอบเกียรติบัตรรางวัลคนดีศรีล้านนาและรางวัลบุคคลดีเด่นด้านคุณธรรมและรางวัลองค์กรดีเด่นด้านส่งเสริมคุณธรรม สำหรับรางวัลคนดีศรีล้านนา มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 17 คนจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน อาทิ ปรีชา พัวนุกุลนนท์ นายกพุทธศาสน์สมาคม จ.เชียงราย อมร ศรีตระกูล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.แม่ฮ่องสอน ประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.แม่ฮ่องสอน และ รฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ ประธานมูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีภาคเหนือฯ หัวหน้าพรรคเสมอภาค ณ โรงแรมเฮอร์ริเทจเชียงราย

บันทึกความร่วมมือ….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) เมืองอาหารปลอดภัย ระหว่าง เทศบาลนครเชียงราย กับ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น 8 แห่ง ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ อาคารเทิดพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราช

ภารกิจกาชาด….บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ คณะกรรมการสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย กลุ่มที่ 5 ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ธนาคารเลือด ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย ออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ณ หอประชุมอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย

มีแล้วแบ่งปัน….พ.อ.ปรีชา วงศ์สาขา รอง ผบ.ฉก.ม.3 จัดกิจกรรม “จักรยานสานฝันปันสุข” ตามโครงการของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 โดยมอบจักรยาน ถุงยังชีพเพื่อการศึกษา อุปกรณ์เครื่องเขียน ให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล ที่มีความจำเป็น ณโรงเรียนบ้านสันมะนะ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ไม่ทิ้งชาวบ้าน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัย พื้นที่ ต.แม่ตืน อ.ลี้ โดยมอบเงินช่วยเหลือและเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ตรวจอาหารสัตว์เลี้ยง….กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์ จ.ลำพูน พร้อมด้วย พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน และคณะตรวจสอบสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายเชิงบริหาร โดยดำเนินตรวจสอบสต็อกคงเหลือข้าวโพดในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน บ้านธิ แม่ทา จังหวัดลำพูน

กีฬาประชาชน….ว่าที่ร้อยเอก ปาลพล ตาปิง นายกเทศมนตรีตำบลต้นธง จ.ลำพูน เปิดการแข่งขันกีฬาเปตอง ตามโครงการกีฬาประชาชนต้านภัยยาเสพติด “ต้นธงเกมส์” เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ พลานามัย สร้างความสามัคคี ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนห่างไกลยาเสพติด มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวนรวมทั้งสิ้น 50 ทีม ใช้สนามเปตอง หน้าวัดสันต้นธง เป็นสนามแข่งขัน

ช่วยเหลือชาวบ้าน….ศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา มอบหมายให้ วัลรัตน์ ชาครธนาเกียรติ และ จุไรรัตน์ เรือนสอน รองนายกเหล่ากาชาด จ.พะเยา ร่วมกับกิ่งกาชาดอำเภอภูซาง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจ ราษฏรบ้านร้อ ต.เชียงแรง ที่ประสบภัยพิบัติไฟไหม้บ้านพร้อมทั้งมอบเงินสดและเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ตลาดนัดอาชีพ….ธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากลอำเภอเชียงคำ ประจำปี พ.ศ. 2565 ภายใต้โครงการตลาดนัดอาชีพ หนึ่งตำบลหนึ่งอาชีพ เพื่อนหญิงพลังหญิง อ.เชียงคำ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชนร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ ที่ว่าการอำเภอเชียงคำ

ธิดาชนเผ่า….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน มอบรงวัลให้กับ น.ส.วรกานต์ อายุยืน สาวงามจากเผ่าถิ่น คว้าตำแหน่งธิดาดอย จังหวัดน่าน ประจำปี 2565 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ สุภัสสร เจริญวัย เผ่าขมุ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ กัญญารัตน์ เชี่ยวชาญ เผ่าเมี่ยน รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ปิยะรัตน์ แสนโซ้ง เผ่าม้ง ส่วน จิราพัชร ศิริคุณณาสกุล เผ่าม้งคว้ารางวัลขวัญใจสื่อมวลชนไปครอง ในงานการประกวดธิดาดอยงานประจำปีและของดีเมืองน่าน

กระตุ้นท่องเที่ยว….โยธิน ทับทิมทอง ผอ.ททท. สำนักงานน่าน จัดกิจกรรม ”รวมพลคนปีขาน สุขสราญ น่าน – แพร่ ประจำปี 2565” เส้นทางน่าน – แพร่ พร้อมทั้งนำสื่อมวลชนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์รวมถึงอัตลักษณ์ของเมืองรองเฉพาะถิ่น และกระจายรายได้สู่พื้นที่ภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง

ดับไฟป่า….วิเชียร อนุสาสนนันท์ รอง.ผวจ.แพร่ พร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามสนับสนุนในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยร่วมประชุมรับประชุมเพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค และมอบนโยบายในการปฏิบัติพร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าลและหมอกควันใน จ.แพร่

พืชสมุนไพร….สืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ประจำปี 2565 รุ่นที่ 2 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรผู้ตรวจมาตรฐานแปลงเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มในการผลิตพืชอาหารแบบปลอดภัยยกระดับเกษตรกรจากเกษตรปลอดภัยสู่ เครือข่ายวิถีเกษตรอินทรีย์ ที่สามารถผลิตพืชผักสมุนไพร ประมง และปศุสัตว์ที่หลากหลายและมีปริมาณสม่ำเสมอออกสู่ตลาดต่อไป

ช่วยคนพิการ….แฉล้ม ทองเกลา พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโรงน้ำดื่มคนพิการตำบลแม่คะตวน อ.สบเมย ภายใต้ชื่อ”น้ำดื่มสบเมย” เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนพิการภายใต้การกำกับดูแลของกรมการจัดหางาน และ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้ผู้พิการสามารถยืนหยัดช่วยเหลือตัวเอง ไม่เป็นภาระของครอบครัว สามารถดำรงชีพ มีอาชีพที่ได้รับการยอมรับจากสังคม