ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านค้าจำหน่ายปุ๋ยเคมี และร้านขายอาหารสัตว์ (หน้าสนามบินสตูล) ถนนสายยนตรการกำธรสตูล ต.คลองขุด และร้านค้าที่ ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล, น.ส.ธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดสตูล และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสตูล เข้าตรวจสอบราคาปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ กันอย่างเข้มข้น ภายหลังที่พบว่าสินค้าประเภทต่าง ๆ ดังกล่าว มีการปรับตัวสูงขึ้นที่ส่งผลกระทบที่อาจจะทำให้เกษตรกรต้องจ่ายเพิ่มมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ให้ผลผลิตการเกษตรปรับตัวตามไปด้วย ประการสำคัญอาจจะนำไปสู่ให้สินค้าต่าง ๆ ดังกล่าว ขาดตลาด รวมไปจนถึงอาจจะมีการกักตุนสินค้าเกิดขึ้น แล้วกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศ

นายเอกรัฐ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการเยี่ยมและพบปะผู้ประกอบการร้านค้าปัจจัยการผลิตพืช และมาตรวจสอบว่า มีการกักตุนสินค้าหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.สตูล นั้น มีผู้ประกอบการจำหน่ายปุ๋ยเคมี รายย่อย 126 ร้าน ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ 128 ร้าน และการมาตรวจครั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติการจำหน่ายสินค้า พร้อมทั้งการติดตามการดำเนินธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพราะว่าสินค้าไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย อาหารสัตว์ ถือว่าเป็นสินค้าควบคุมที่รัฐบาลประกาศไปแล้ว

จากการตรวจสอบยังไม่พบว่า มีการกักตุนปุ๋ยเคมีแต่ประการใด สำหรับมาตรการนั้น ที่ประชุมฯได้มอบหมายให้นายอำเภอทุกอำเภอในพื้นที่ติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อจะไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า พร้อมทั้งรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทุกวันศุกร์อีกด้วย นอกจากนั้นยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางอย่างอื่นในการช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์สงครามโลกระหว่างยูเครนกับรัสเชีย โดยเฉพาะสถานการณ์ราคาน้ำมัน