ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานฌาปนกิจบ้านฝั่งแวน หมู่ 11 ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายนพดล เข็มเพชร กำนัน ต.เชียงบาน ได้มีการประชาสัมพันธ์ชักชวนผู้ที่ชอบในการล่าผึ้งหลวงประมูล เพื่อเก็บรังนำน้ำผึ้งไปขาย ทั้งนี้มีผู้ร่วมประมูลทั้งหมด 8 ราย สุดท้ายได้นักล่าผึ้งในพื้นที่ หมู่ 13 บ้านประชาภักดี ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ มาทำการเก็บรังผึ้งหลวงในครั้งนี้

นายนพดล กล่าวว่า สำหรับการเปิดประมูลเพื่อหาคนที่จะมาทำการเก็บรังผึ้งหลวง สืบเนื่องมาจากป่าชุมชนในพื้นที่ของบ้านฝั่งแวนค่อนข้างที่จะอุดมสมบูรณ์ จนมีผึ้งหลวงมาทำรังไม่ต่ำกว่า 20 รังทุกปี ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปิดประมูลหาคนมาเก็บรังผึ้งหลวง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ทำกันมาหลายปีแล้วและเงินที่ได้จากการประมูลส่วนหนึ่งก็จะนำไปพัฒนาป่าชุมชนให้สมบูรณ์ อีกทั้งยังจะนำไปปรับปรุงศาลาของป่าสุสานแห่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยผู้ที่ประมูลได้จะให้สิทธิขาดในการขึ้นเก็บรังผึ้งหลวงเพื่อเอาน้ำผึ้งมาจำหน่าย โดยพบว่าปัจจุบันถ้าเป็นน้ำผึ้งจากทางธรรมชาติแท้ จะอยู่ที่ประมาณขวดละ 250-300 บาท ผู้ที่ซื้อน้ำผึ้งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่รักสุขภาพหรือนำไปทำขนมอีกด้วย

นายนพดล กล่าวต่อว่า สำหรับป่าชุมชนแห่งนี้อยู่คู่กับบ้านฝั่งแวนมานาน ชาวบ้านช่วยกันดูแลจนเกิดความอุดมสมบูรณ์อยู่ทุกปี ทำให้มีสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาอาศัย อีกทั้งรังผึ้งหลวงที่พบเกิดขึ้นมาหลายปี จึงมีการพูดคุยหารือกับชาวบ้านในการที่จะเปลี่ยนเอาแหล่งธรรมชาติแห่งนี้ โดยเฉพาะรังผึ้งหลวง กลายเป็นทุนทรัพย์ให้กับทางหมู่บ้านต่อไป