สหพันธ์ยูโดรัสเซีย (เอฟดีอาร์) ตัดสินใจไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันยูโดระดับนานาชาติในทุกรายการ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬา อีกทั้งคาดว่าน่าจะมีปัญหาในการเดินทางเข้าประเทศที่เป็นเจ้าภาพในหลาย ๆ รายการ หลังกองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้สหพันธ์ยูโรนานาชาติ (ไอเจเอฟ) ซึ่งประกาศปลด วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกจากตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ไปก่อนหน้านี้นั้น จะอนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียลงแข่งขันได้โดยไม่มีการแสดงธงชาติหรือเปิดเพลงชาติรัสเซียก็ตาม

สหพันธ์ยูโดแดนหมีขาว ระบุผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า “ภายใต้สถานการณ์ในเวลานี้ การเดินทางเข้าประเทศอื่น ๆ ของนักกีฬาทีมชาติของเรา เพื่อลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาตินั้น ถือเป็นเรื่องยากมาก ๆ นอกจากนี้ สหพันธ์ยูโดรัสเซีย ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาด้วย”

นอกจากนี้ สหพันธ์ยูโดเบลารุส ก็ตัดสินใจที่จะไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน ส่งผลให้นักยูโดจากทั้ง 2 ชาติ จะพลาดการลงแข่งขันในศึกยูโดชิงแชมป์ยุโรป ที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ระหว่างวันที่ 28 เม.ย. – 1 พ.ค. นี้ รวมถึงศึกยูโดชิงแชมป์โลกที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งจะเริ่มแข่งขันในวันที่ 6 ต.ค. รวมถึงรายการระดับแกรนด์สแลม ที่เมืองอันตัลยา ในตุรกี, กรุงทบิลิซี ประเทศจอร์เจีย, เมืองอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย และกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ด้วย.