ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการกลุ่มเย็บผ้าปาเต๊ะ หมู่ 3 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง นายเสน่ห์ ทองเกลี้ยง เกษตรอำเภอนาโยง พร้อมด้วยนางสุมาลี เสมอเชื้อ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จัดโครงการฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้ในการออกแบบและตัดเย็บผ้าปาเต๊ะ เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ผ้าปาเต๊ะ  ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการเกษตรตำบลนาข้าวเสีย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19


ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อยกระดับและพัฒนาการออกแบบและตัดเย็บของสมาชิกกลุ่ม พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเพิ่มมูลค่า หลักสูตรการฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกับกิจกรรมของชุมชน การบริหารจัดการกลุ่ม การทำตลาดออนไลน์ การจัดทำบัญชีกลุ่ม การออกแบบและตัดแบบกระดาษ แบบผ้า พร้อมขึ้นรูปและประกอบตัวกระเป๋าและหมวกจากผ้าปาเต๊ะให้แก่สมาชิกกลุ่มผ้าปาเต๊ะ

นายเสน่ห์ กล่าวว่า  กลุ่มเย็บผ้าปาเต๊ะแห่งนี้ ส่วนใหญ่สมาชิกในกลุ่มมีอาชีพกรีดยาง ปลูกผัก ทำไร่ทำสวนกันมาก่อน และเป็นพวกผู้หญิงในชุมชนที่ว่างงาน ไม่มีรายได้  ดังนั้นจึงได้รวมกลุ่มช่วยกันคิดว่า ผ้าปาเต๊ะเป็นเอกลักษณ์ของทางภาคใต้ และคนสมัยก่อนเขาใช้ผ้าปาเต๊ะนุ่งเป็นผ้าถุงอย่างเดียว แต่ด้วยลวดลายที่มีสีสัน จึงคิดอยากให้ผ้าปาเต๊ะให้โดดเด่นขึ้น เป็นเอกลักษณ์ สวมใส่ได้หลากหลาย จึงจะนำมาแปรรูปเป็นเสื้อผ้า กางเกง ที่มีความเป็นแฟชั่นขึ้นจะได้เข้ากับยุคสมัย ปัจจุบันผ้าปาเต๊ะสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้อีกด้วย