คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศมอบเงินเบื้องต้น 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.6 ล้านบาท) เพื่อก่อตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาและโค้ชชาวยูเครน รวมถึงครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครน โดยตั้งขึ้นจากความร่วมมือของกองทุนของ ไอโอซี, คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป รวมถึงทีมงานซึ่งนำโดย เซอร์เก บุปกา ตำนานนักค้ำถ่อทีมชาติยูเครน และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกยูเครน

กองทุนดังกล่าว จะนำไปใช้เป็นทุนในการพานักกีฬา โค้ช และครอบครัว อพยพออกจากพื้นที่อันตราย รวมถึงจัดหาและช่วยเหลือในด้านการบริการต่าง ๆ ทั้งการขนส่งผู้คนและสินค้า ที่อยู่อาศัย อาหาร ยา และของใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันในพื้นที่ปลอดภัยต่าง ๆ รวมถึงการจัดหาสถานที่อยู่อาศัยในประเทศอื่นสำหรับนักกีฬาและครอบครัวที่ต้องการอพยพออกจากยูเครนด้วย

เซอร์เก บุปกา

บุปกา เผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า “นี่คือการก่อตั้งกองทุนที่ทีมงานทำงานกันอย่างเร่งด่วนที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นภารกิจสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง กองทุนเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของ ไอโอซี นั้นพร้อมอยู่แล้วที่จะให้ความช่วยเหลือในภารกิจที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเหล่านั้น และไม่ใช่แค่การให้ความช่วยเหลือผ่านคณะกรรมการโอลิมปิกยูเครนเท่านั้น แต่รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกของชาติอื่น ๆ รวมถึงสหพันธ์กีฬาระดับนานาชาติต่าง ๆ รวมถึงสหพันธ์กีฬาที่เป็นสมาชิกด้วย โดยทุกฝ่ายต่างพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้การช่วยเหลือคณะกรรมการโอลิมปิกยูเครนในเบื้องต้น”