กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า กระทรวงคมนาคม ขอเชิญประชาชนร่วมชมนิทรรศการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 69 พรรษา 28 ก.ค.64 “พระบารมีดุจร่มฟ้า ปกเกล้าแดนไทย” ในรูปแบบนิทรรศการออนไลน์ และร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล ผ่านทาง www.blesshismajesty.com, www.mot.go.th หรือเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม ได้ตั้งแต่บัดนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระวิริยอุตสาหะ และเชิดชูพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงน้อมนำ สืบสาน พระราชดำริ และพระราชกรณียกิจของพระบรมราชชนกและพระบรมราชชนนี ตลอดจนพระราชปณิธานอันแน่วแน่มั่นคงที่ทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์ และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขของพสกนิกรทั่วทั้งแผ่นดิน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ออนไลน์ แบ่งเป็น 3 หมวดหลัก ประกอบด้วย หมวดที่ 1.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระมหากรุณาธิคุณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ 10 เรื่อง ได้แก่ 1.บุญบารมีบุพชาติ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 10 แห่งพระราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.59 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อ พ.ศ.2562, 2.ธ องอาจสง่าเมือง ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการทหารชั้นสูงที่วิทยาลัยวิชาการทหารดันทรูน เครือรัฐออสเตรเลีย จากนั้นทรงศึกษาต่อ ณ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเริ่มรับราชการทหาร พ.ศ. 2518 ทรงพัฒนากิจการด้านการทหารและความมั่นคงของประเทศให้ก้าวหน้าเป็นลำดับ

3.ทรงเชี่ยวชาญเรื่องการบิน ทรงเป็น “นักบิน” ที่เปี่ยมด้วยพระปรีชาชาญ ทรงขับอากาศยาน ทั้งอากาศยานทหาร และอากาศยานพาณิชย์ ทรงจัด “เที่ยวบินพิเศษมหากุศล” หลายวาระโดยทรงทำการบินเป็นนักบินที่ 1 ตลอดจนพระราชทานพระบรมราชวินิฉัย พัฒนากิจการการบินของไทย, 4.ทั่วปฐพินพระราชทานสุข ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยงานในพระองค์บรรเทาทุกข์ เพื่อให้เกิดความสุขทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

5.ทรงค้ำจุนรากฐานการศึกษา ทรงสนับสนุนการศึกษาของประชาชน ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อ พ.ศ.2552 ต่อมาให้จัดตั้งเป็นมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.), 6.ทรงเปิดมรรคาการสัญจร โดยสนพระราชหฤทัยพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งของประเทศ ทรงร่วมสำรวจภูมิประเทศ และทรงคุ้มกันเจ้าหน้าที่เพื่อก่อสร้างถนน ปัจจุบันคือทางสายบ้านแม่ตะไคร้-บ้านห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ และยังทรงสนับสนุนการพัฒนาฯ ต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการใช้เส้นทางคมนาคมสายสำคัญ ทั้งทางบก และทางราง

7.ทรงจรรโลงคุณภาพชีวิตทั่วถิ่นที่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมสนองพระราชดำริใต้เบื้องพระยุคลบาท พัฒนาเส้นทางไปยังโครงการหลวง และโครงการพระราชดำริอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ, 8.ทรงเปรมปรีดิ์อุปถัมภ์ทุกศาสนา ทรงเป็นพุทธมามกะและอัครศาสนูปถัมภก ทรงส่งเสริมและสนับสนุนทุกศาสนาในประเทศได้เผยแผ่หลักธรรมคำสอนอย่างกว้างขวาง ตลอดจนเสด็จพระราชดำเนินไปในการพิธีสำคัญของศาสนาต่างๆ เป็นประจำทุกปี

9.ทรงก้าวหน้าการต่างประเทศ ทรงกระชับสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศอย่างแน่นแฟ้น ในยามที่มิตรประเทศเกิดวิกฤติภัย ได้พระราชทานความช่วยเหลือด้วยพระเมตตา พร้อมทั้งทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ แก่ชาวต่างชาติ และชาวไทยเชื้อสายต่างๆ ในประเทศไทยได้ดำรงอยู่อย่างร่มเย็นเสมอมา และ 10.ทรงรวมใจจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ทรงรวมใจจิตอาสาทั่วประเทศ จัดหลักสูตรฝึกอบรมจิตอาสา 904 และตั้งศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 บางเขน เพื่อสร้างเยาวชนและประชาชนจิตอาสา เป็นรากฐานของคนดีที่ทำประโยชน์เพื่อแผ่นดิน และวีดิทัศน์พระบารมีปกเกล้า ชาวไทยสุขศานต์

หมวดที่ 2 นิทรรศการบุรพวิถี ศรีรัตนโกสินทร์ แสดงภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ที่สวยงาม ทรงคุณค่าและหาชมได้ยาก สะท้อนวิวัฒน์และการพัฒนาการคมนาคมของไทยทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ อาทิ สถานีรถไฟกรุงเทพ, ถนนสนามไชย, ถนนราชดำเนินกลาง, สถานีรถไฟปากคลองสาน, สะพานหันคลองโอ่งอ่าง และสนามบินดอนเมือง และหมวดที่ 3 นิทรรศการทศมราชาปกหล้าคมนาคมไทย เป็นนิทรรศการประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร สืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน 9 เรื่อง ประกอบด้วย นิทรรศการ 5 เรื่อง ได้แก่ ทศมราชา ปกหล้าคมนาคมไทย, วิถีวัฒนา ปวงประชาสุขเกษม, พระมหากรุณาธิคุณ เกื้อหนุนรถไฟไทย, พระบารมีแผ่ไพศาล น่านน้ำไทยพัฒนา และน่านฟ้าพิพัฒน์ ด้วยพระอัจฉริยภาพ และสื่อมัลติมีเดีย 4 เรื่อง ได้แก่ วีดิทัศน์วิถีวัฒนา ปวงประชาสุขเกษม, วีดิทัศน์พระมหากรุณาธิคุณ เกื้อหนุนรถไฟไทย, วีดิทัศน์พระบารมีแผ่ไพศาล น่านน้ำไทยพัฒนา และวีดิทัศน์น่านฟ้าพิพัฒน์ ด้วยพระอัจฉริยภาพ