รัฐบาลจาก 37 ประเทศได้ร่วมกันลงนามในแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนการคว่ำบาตรด้านกีฬาต่อรัสเซียและเบลารุส จากกรณีรุกรานยูเครนจนเกิดความเสียหายทั้งทางทรัพย์สินและชีวิต โดยรัฐมนตรีกีฬาและผู้แทนจากประเทศต่างๆ รวมถึง 4 ประเทศเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไป ได้แก่ ฝรั่งเศส, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

มีการเรียกร้องให้รัสเซียและเบลารุสไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมใดๆ ของสหพันธ์กีฬานานาชาติ ขณะที่นักกีฬาจะไม่ได้รับอนุญาตให้แข่งขันในต่างประเทศและขั้นตอนต่อไปเป็นการดำเนินการจำกัดการสนับสนุนและทางการเงินอื่น ๆ แก่หน่วยงานที่เชื่อมโยงกับรัฐรัสเซียหรือเบลารุส

สหพันธ์โอลิมปิกระหว่างประเทศทั้ง 40 แห่งได้แบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุสแข่งขันภายใต้ธงประจำชาติของตน แม้ว่าพวกเขาจะแข่งขันได้กีฬายูโด, เทนนิส, สเกตบอร์ด, กีฬาทางน้ำ และจักรยาน ส่วนในระดับสโมสรยังกระทำได้ แต่ระดับทีมชาติจะถูกกีดกันออก
“เราขอเรียกร้องให้สหพันธ์กีฬานานาชาติสนับสนุนหลักการ และชื่นชมผู้ที่ได้ทำไปแล้ว เราสนับสนุนให้องค์กรกีฬาระหว่างประเทศและหน่วยงานทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ลงโทษนักกีฬา โค้ช หรือเจ้าหน้าที่ที่ตัดสินใจยุติสัญญากับสโมสรรัสเซีย เบลารุส หรือยูเครน รวมถึงการไม่ลงโทษผู้จัดกีฬาที่ตัดสินใจแบนนักกีฬาหรือทีมจากรัสเซียหรือเบลารุส”

ชาติที่ลงนามมี ฝรั่งเศส, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, แคนาดา, โครเอเชีย, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, ลัตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, มอลตา, นิวซีแลนด์, เนเธอร์แลนด์ส, นอร์เวย์, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, สวีเดน และ สหราชอาณาจักร