อิวาน คูเลียก นักยิมนาสติกหนุ่มชาวรัสเซีย ออกมายืนยันว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจกับการแสดงออกของตัวเอง ที่สนับสนุนการที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน ในระหว่างการแข่งขันประเภทบาร์คู่ ในศึกยิมนาสติกชิงแชมป์โลกที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถูกสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (เอฟไอจี) สั่งสอบและอาจถูกลงโทษหลังจากนี้ โดยระบุว่า หากย้อนเวลาได้ เขาก็จะยังคงแสดงออกเหมือนเดิม

ในการแข่งขันรายการดังกล่าวเมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น คูเลียก ซึ่งได้เหรียญทองแดงประเภทบาร์คู่ ขึ้นโพเดียมรับเหรียญ โดยสวมเสื้อที่มีตัว “Z” เป็นสัญลักษณ์บนรถถังของรัสเซียที่บุกรุกในยูเครน อยู่บนอกเสื้อ โดยที่เจ้าตัวยืนอยู่ข้าง ๆ อิลลิยา คอฟตุน นักยิมนาสติกชาวยูเครน ที่ได้เหรียญทองในประเภทดังกล่าว ส่งผลให้ “เอฟไอจี” สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที

อย่างไรก็ตาม นักยิมนาสติกเลือดหมีขาว วัย 20 ปี ยืนยันว่าเขาไม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป โดยให้สัมภาษณ์สื่อในบ้านเกิดว่า “หากมีโอกาสอีกครั้ง ที่จะเลือกว่าจะแปะอักษรตัว Z บนหน้าอกอีกครั้งหรือไม่ ผมคงต้องบอกว่าผมก็คงทำเหมือนเดิม ผมเห็นเหมือนกับกองทัพของเรา ในเรื่องของความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าว ซึ่งมันหมายถึง “เพื่อชัยชนะ” และ “เพื่อสันติภาพ” ผมไม่ได้ต้องการให้มันส่งผลกระทบในทางแย่ ๆ กับใครทั้งนั้น ผมแค่แสดงจุดยืนของผม ในฐานะนักกีฬา ผมจะสู้เพื่อชัยชนะ และสู้เพื่อสันติภาพอยู่เสมอ”