ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนประชาอุทิศ เทศบาลนครพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก มอบสิ่งของถุงน้ำใจ 30 ถุง แก่ ดร.เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เพื่อนำไปมอบแก่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้าสู่ระบบ HI และยังตรวจความพร้อมของระบบการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง

นายรณชัย กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้เป็นจุดคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ที่ประชาชนสามารถมาตรวจหาเชื้อได้ทุกวัน แต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาตรวจกันตลอดเวลา แม้กระทั่งวันนี้ก็มีการแจ้งผ่าน อสม. ที่กำลังอยู่ในห้วงการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อท่านได้รับแจ้งว่าลูกบ้านของท่านตรวจ ATK แล้วพบเชื้อ จึงได้เดินทางมาแจ้งเจ้าหน้าที่และให้แพทย์ประจำศูนย์สุขภาพได้พูดคุยแบบเปิด Speak phone กับผู้ป่วยทันที เพื่อขอให้มาตรวจแบบ RT-PCR ซ้ำ แล้วจะนำเข้าสู่ระบบการรักษา ถือได้ว่าเป็นการทำหน้าที่ อสม. ได้อย่างสมบูรณ์แม้ท่านยังอุปสมบทอยู่

ตอนนี้หากพบผู้ป่วยที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบ HI ได้ ก็ให้เข้าสู่ระบบ CI ถึงแม้จุดใหญ่ที่สุดของจังหวัด คือ บริเวณหอพักมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จะกำลังปิดตัวลงในวันที่ 16 มี.ค. 65 เพื่อคืนพื้นที่ให้นักศึกษาและมหาวิทยาลัยกลับไปใช้ประโยชน์ดังเดิมก็ตาม แต่ขณะนี้ได้หันมาใช้พื้นที่ของศูนย์อนามัยที่ 2 แทนแล้ว ซึ่งสามารถรองรับได้ 80 เตียง มีโรงแรมเอกชนหลายแห่ง รวมทั้ง CI อีก 8 อำเภอ รวมทั้งจังหวัดจะมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้กว่า 200 เตียง แต่กระนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของจังหวัดพิษณุโลกที่สูงขึ้นเกือบ 200 คน ทุกวัน จำนวนผู้ป่วยสะสมที่มีอยู่นั้น 85 เปอร์เซ็นต์ ได้เข้าสู่ระบบ HI แล้วทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ระบบการสื่อสารทั้งระบบ Line กลุ่ม และโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามอาการผู้ป่วยทุกวัน เพื่อเช็กผู้ป่วยว่า ล่าสุดเขาอยู่ในระดับสีอะไร โดยไม่มีการเข้าไปสัมผัสใกล้ชิด เพื่อลดปริมาณการเข้าไปใช้บริการของผู้ป่วยในโรงพยาบาลทุกแห่งได้เป็นอย่างดี