สมาคมเทนนิสอาชีพ (เอทีพี) จัดการสั่งลงโทษแบน อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักหวดหนุ่มมือ 3 ของโลกชาวเยอรมัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ และปรับเงินอีก 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 825,000 บาท) จากกรณีแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้วยการใช้แร็กเกตฟาดไปที่ขาเก้าอี้ของผู้ตัดสินระหว่างเดินทางไปลงชิงชัยในรายการ เม็กซิกัน โอเพ่น ที่เมืองอคาปูลโก ประเทศเม็กซิโก เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ให้คาดโทษเอาไว้ก่อนเป็นเวลา 12 เดือน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ซเวเรฟ ไปมีปากเสียงกับผู้ตัดสินในช่วงไทเบรกของเซตตัดสินในการแข่งขันประเภทชายคู่ที่ตัวเขา และมาร์เซโล เมโล ปราชัยให้กับคู่ของ ลอยด์ กลาสสปูล กับ แฮร์รี เฮลิโอวารา หวุดหวิด 1-2 เซต 2-6, 6-4, 6-10 ส่งผลให้ นักหวดวัย 24 ปี ซึ่งใช้แร็กเกตกระหน่ำลงไปที่ขาเก้าอี้ของผู้ตัดสินแบบไม่ยั้งนั้น ถูกลงโทษด้วยการขับออกจากทัวร์นาเมนต์ และปรับเงินอีก 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.32 ล้านบาท)

กระทั่งล่าสุดหลังจาก เอทีพี ย้อนกลับไปพิจารณาภาพเหตุการณ์ที่อคาปูลโกอีกครั้ง จึงตัดสินว่า ซเวเรฟ มีความผิดจริงในข้อหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา และสั่งลงโทษแบนเป็นเวลา 8 สัปดาห์ แต่ให้คาดโทษเอาไว้ก่อนดังกล่าว พร้อมเปิดโอกาสให้ นักหวดอารมณ์ร้อนชาวเมืองเบียร์ ได้ยื่นอุทธรณ์จนถึงวันที่ 11 มี.ค.นี้.

ภาพ REUTERS