เมื่อวันที่ 4 มี.ค. คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าวพิธีลงนามในสัญญาผู้ฝึกสอนของสมาคมฯ กับ คิม จี ยุน (Kim Ji-hyun) ผู้ฝึกสอนหญิงชาวเกาหลีใต้, อากุส ดวี ซานโตโซ (Agus Dwi Santoso) ผู้ฝึกสอนสาวอินโดนีเซีย และ มณีพงศ์ จงจิตร อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย ประเภทชายคู่ ที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ ถนนราชดำริ

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า การคัดสรรผู้ฝึกสอนที่ดีที่สุดสำหรับทีมชาติไทย เป็นการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของสมาคมฯ ที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศในระดับโลก และตามยุทธศาสตร์ B ยกกำลังสาม ซึ่ง B ตัวแรก คือ Build World Champions คือการสร้างแชมป์โลก ด้วยการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ให้มีนักกีฬาไทยอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลกในทุกประเภทการแข่งขัน และมุ่งสู่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ขณะนี้ สมาคมฯ เร่งเตรียมความพร้อมของนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันหลายรายการ เช่น ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม และโธมัส-อูเบอร์คัพ 2022 ที่ไทย ในเดือน พ.ค.นี้ รวมทั้งเอเชี่ยนเกมส์ ที่จีน ในเดือน ก.ย. เป้าหมายที่สำคัญคือการทำเหรียญประวัติศาสตร์ ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 2 ปีข้างหน้า

“สมาคมฯ เชื่อว่า การผสมผสานระหว่างผู้ฝึกสอนต่างชาติที่มีประสบการณ์ในการสร้างนักกีฬาในระดับโลกกับ
ผู้ฝึกสอนชาวไทย ที่เป็นอดีตนักกีฬายอดฝีมืออย่างลงตัว จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนมุ่งสู่ความสำเร็จในการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ และจะเป็นประโยชน์กับนักกีฬารุ่นใหม่ที่เราให้การสนับสนุนตามโครงการ Farming ที่จะได้เรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์เพิ่มเติมจากทีมงานผู้ฝึกสอนชุดนี้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ฝึกสอนทั้ง 3 คน จะทำงานร่วมกับทีมโค้ชชุดเดิม ที่สมาคมฯ มีอยู่ ทั้ง “โค้ชส้ม” น.ท.หญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำ, “โค้ชไอซ์” สิทธิชัย วิบูลย์สิน และ “โค้ชบอล” ส.อ.ปฏิพัทธ์ ฉลาดแฉลม โดย “โค้ชคิม” จะดูแลประเภทหญิงเดี่ยว ร่วมกับ “โค้ชไอซ์” ส่วน “โค้ชอากุส” จะดูแลประเภทชายเดี่ยว และ “โค้ชเอ” จะดูแลประเภทคู่ผสม โดยจะวางแผนการฝึกซ้อมร่วมกับ “โค้ชส้ม” และ “โค้ชบอล” ต่อไป

สำหรับ โค้ชคิม จี ฮุน อดีตนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวชั้นนำของเกาหลีใต้ ในช่วงปี 1990-2000 สามารถคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวระดับนานาชาติหลายรายการ และยังเป็นกำลังสำคัญของทีมเกาหลีใต้ ทั้งในชุดอูเบอร์คัพ พร้อมทั้งอยู่ในทีมหญิงเกาหลีใต้ ที่คว้าแชมป์ทีมหญิง ในเอเชี่ยนเกมส์ 1994 อีกด้วย ผ่านประสบการณ์การเป็นโค้ชระดับชาติมานานนับสิบปี เคยเป็นผู้ฝึกสอนของ BWF Academy Camp ที่ซาร์บรูคเคนท์ เป็นโค้ชทีมชาติเกาหลีใต้, อินเดีย และไต้หวัน ผ่านการคุมนักแบดมินตันระดับโลกหลายคน อาทิ ซัง จี ยุน, อัน แซ ยอง และพา พีวี สินธุ คว้าแชมป์โลก มาได้สำเร็จ

ขณะที่ โค้ชอากุส ดวี ซานโตโซ อดีตโค้ชทีมชาติอินโดนิเซีย, เกาหลีใต้, อินเดีย เคยคุมนักกีฬาระดับโลกหลายคน อาทิ อดีตมือ 1 โลก ชอน วาน โฮ และ คีดามบี้ ศรีคานต์ โดย โค้ชอากุส เคยทำผลงานสร้างชื่อให้กับ กันตภณ หวังเจริญ ในการคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ เหรียญทองแดง ศึกชิงแชมป์โลกปี 2019 ที่สวิตเซอร์แลนด์

ส่วน “โค้ชเอ” มณีพงศ์ จงจิตร อดีตแชมป์ประเทศไทย ประเภทชายคู่ ผ่านสังเวียนโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมจนสื่อต่างชาติ ให้ฉายา “นักฆ่าหน้าหยก” เป็นนักแบดมินตันที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นมือหน้าระดับท็อปของโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ต้องเลิกเล่นเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่