ที่รพ.กลาง เมื่อวันที่ 4 มี.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับ น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “หมอ กทม.” ภายใต้โครงการ “Smart OPD” สะดวกทุกการใช้ เข้าถึงบริการง่ายในแอพ (Single App) นำร่องการใช้งานแอพเพื่อนัดพบแพทย์ที่ รพ.กลางเป็นแห่งแรก และภายในเดือนมี.ค.นี้จะขยายให้ครอบคลุมทั้ง 11 รพ.ในสังกัด หวังเพิ่มศักยภาพบริการการแพทย์วิถีใหม่ด้วยเทคโนโลยีให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงการรักษา ทั่วถึงและแจ้งเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็ว

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า ถือเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ที่ต้องเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ผู้ใช้สามารถรับบริการได้ด้วยตนเองผ่านสมาร์ทโฟน เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยเชื่อมโยงชีวิตประชาชนให้เข้าถึงการบริการ การรักษาทางการแพทย์ทั้งแบบฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินได้ง่ายยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้ง 11 รพ.สังกัดสำนักการแพทย์ กทม. ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยนอกรวมกว่า 4 ล้านราย

ด้าน น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า แนวโน้มความต้องการใช้บริการทางการแพทย์เพิ่มสูงขึ้นทั้งผลจากโควิด-19 และการเพิ่มขึ้นของประชากรและสังคมผู้สูงอายุ ตลอดจนโรคอุบัติใหม่ๆ ธนาคารกสิกรไทยจึงนำเทคโนโลยีซึ่งธนาคารมีความเชี่ยวชาญ มาช่วยสนับสนุนระบบบริการทางแพทย์ ลดข้อจำกัดในระบบการดูแลสุขภาพในช่วงที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงการเตรียมความพร้อมหากเกิดวิกฤติขึ้นอีก

สำหรับแอพ “หมอ กทม.” เน้นพัฒนา 3 แกนหลัก คือ 1.การเชื่อมต่อข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางของรพ. มาแสดงที่แอพทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงประวัติสุขภาพและการรักษาได้ด้วยตนเอง รวมถึงแชร์ข้อมูลให้บุคลากรทางการแพทย์ ช่วยให้การให้บริการและการดูแลสุขภาพมีประสิทธิภาพ 2.การสร้างประสบการณ์ใช้บริการผ่านแอพที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว สามารถทำได้ด้วยตนเองทั้งในและนอกสถานที่ และ 3.การเชื่อมโยงระบบชำระเงินและบริการทางเงินเลี่ยงสัมผัสเงินสด ซึ่งในอนาคตเตรียมเชื่อมโยงประวัติคนไข้กับฐานข้อมูลการเบิกจ่ายสิทธิรักษาและประกันต่างๆ ตลอดจนการรับส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงานสุขภาพต่างๆ

ทั้งนี้ ในแอพ “หมอ กทม.” ประกอบด้วย 7 ฟีเจอร์เด่น ได้แก่ 1.การนัดหมายพบแพทย์ ตรวจสอบ แจ้งเตือนการนัดหมาย และกดรับบัตรคิวในแอพ 2.ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล อาทิ บัตรทอง ประกันสังคม และสิทธิข้าราชการ 3.Telemedicine ตรวจรักษาออนไลน์ พร้อมบริการจัดส่งยาที่ร้านยาใกล้บ้าน หรือทางไปรษณีย์ 4.ตรวจสอบสถานะคิวตรวจ แจ้งลำดับคิว 5.ลงทะเบียนตรวจรักษา  6.แจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน พร้อมแชร์โลเกชั่นขอรับการช่วยเหลือจากศูนย์เอราวัณ และ 7.ชำระเงิน ผ่านช่องทาง K PLUS โอนเงินผ่าน Thai QR Code หรือชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต (อยู่ระหว่างพัฒนา แล้วเดือน มิ.ย.นี้).