จริงๆ น่าจะเป็นช่วงเวลาเหมาะสม และคาดว่าคงเลือกกันมาแล้ว กับการเปลี่ยนโค้ชการท่าเรือ เอฟซี

“โค้ชอู๊ด” สระราวุฒิ ตรีพันธ์ น่าจะสุดทางกับสิงห์เจ้าท่า ตั้งแต่เกมแพ้ “ทีมบ๊วย” เชียงใหม่ ยูไนเต็ด คาบ้าน 1-2 เมื่อกลางเดือน ก.พ. เพราะทุกอย่างสุกงอม เปิดเลก 2 ชนะเกมเดียวในลีก และตกรอบบอลถ้วยหมด เรียกว่า ฤดูกาลนี้ “ต่อยลมชัวร์ๆ”

แต่ท่าเรือ ยังใช้ “โค้ชอู๊ด” จนถึงแมตช์ต่อมากับงานหินบุกเยือน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่กำลังแข็งโป๊ก โอกาสแพ้สูง…ซึ่งก็แพ้จริงๆ

จากนั้นจึงมีข่าวว่า โค้ชอู๊ด ประกาศลาออก แล้วเป็น “โค้ชแขก” วีรยุทธ์ บินอับดุลเลาะมาน ผู้ช่วยโค้ชขึ้นมาขัดตาทัพ

คาดว่า บอร์ดบริหารท่าเรือ คงมองถึงโปรแกรม ที่จะเจอ “เขี้ยวสมุทร” สมุทรปราการ ซิตี้ ที่น่าจะสบายๆ เพราะ ปราการ ก็กำลังทรุดหนัก ไม่ชนะในลีก 12 นัด อยู่รองบ๊วย

ที่ไหนได้ กลับแพ้คาบ้านอีก 0-2 กลายเป็นแพ้ต่อ ทีมบ๊วย และรองบ๊วย ต่อเนื่อง ยวบหนักไปอีก สังเวียนนรกทีมเยือน กลายเป็นสวรรค์อาคันตุกะ ซะแล้วหรือ

ถือเป็นช่วงมึนสุดๆ ของท่าเรือ ตอนนี้เป้าหมายใหญ่ที่เป็นไปได้ คือ เพลย์ออฟ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่จะเยือน อุลซาน ฮุนได ที่เกาหลีใต้ กับตั๋วสู่รอบแบ่งกลุ่ม แม้จะหนัก แต่บอลนัดเดียว มันก็ไม่แน่ ส่วนในลีก ตอนนี้ตาม บีจี ทีมอันดับ 3 พื้นที่บอลเอเชีย 7 แต้ม ก็ยากเย็นอยู่ ยังพอเห็นฝุ่นก็จริง แต่คู่แข่งเพียบ

ปัญหาของ การท่าเรือ วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา ตัวระดับทีมชาติทำไมถึงทรุด

หลักๆ น่าจะเป็นเรื่องสภาพจิตใจ จากที่ปลายเลกแรก โค้ชอู๊ด ผีเข้า พาทีมชนะ 4 เกมรวด ฉุดกลับมาสู่เส้นทางลุ้นแชมป์ แต่พอเปิดมาเลก 2 เหมือนลื่นไถลตกบันไดสวรรค์ ปั๊บๆๆๆ พรวดเดียวหมดสิ้นแทบทุกอย่าง

นักเตะเริ่มขาดความมั่นใจ ดิ่งลงเรื่อยๆ อะไรเคยทำได้ ก็ชักลังเล

ปัญหานี้ คงไม่ใช่ “โค้ชแขก” ที่จะแก้ได้ทั้งหมด คงต้องเป็นโจทย์ของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ คนที่นักบอลเคารพ ยำเกรงที่สุด จะพูดอย่างไร จะทำอย่างไร ให้นักเตะในสังกัดกลับมาโดยเร็ว จะพึ่งจิตวิทยาหรืออย่างไรก็ว่ากันไป

กระนั้นก็ตาม เรื่องกระตุกสภาพจิตใจ อาจเป็นปัญหาที่ต้องแก้แค่ในระยะเร่งด่วน…เท่านั้น

ปัญหาระยะยาว ที่ต้องมองแล้วคือ อาจถึงเวลาสังคายนาทีม นักเตะระดับคุณภาพมีอยู่ก็จริง แต่ที่แทบหมดสภาพก็ไม่น้อย

ที่สำคัญตัวต่างชาติ เมื่อจะจ้างมาแล้ว ต้องหาของจริง ของเด็ด เพราะนี่คือ “กุญแจสำคัญ” ไขสู่ความสำเร็จ สำหรับเวทีไทยลีก

นักเตะไทยที่ดีจะทำให้ทีมชนะ แต่ตัวต่างชาติที่ดีจะทำให้ทีมเป็นแชมป์

ซีซั่นนี้ เหลืออีกไม่มาก คิดว่า “มาดามแป้ง” คงมองออกว่า อาจใช้เวลาที่เหลืออยู่ เป็นการทดลองและเตรียมตัว สำหรับท่าเรือโฉมใหม่

ฤดูกาลปัจจุบัน ยังไม่จบก็จริง แต่สำหรับ ท่าเรือ คงต้องมองข้ามไปเตรียมงานสำหรับฤดูกาลต่อไปแล้ว.

*** วุฒินล ***