3 สถาบันหลักมวยโลก คือ องค์กรมวยโลก (WBO), สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และ สมาคมมวยโลก (WBA) ได้ออกแถลงการณ์แบนนักชกรัสเซียและเบลารุส แล้ว จะสั่งห้ามนักมวยที่อาศัยอยู่ในรัสเซียและเบลารุส ขึ้นชกชิงแชมป์ของสถาบันที่ควบคุม จากปัญหากรณีสงครามรัสเซียบุกยูเครน โดยมีเบลารุสสนับสนุนด้วย โดย 3 สถาบันหลัก ได้ประกาศในการแถลงการณ์ว่า

“เราจะติดตามการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่าสถานการณ์นี้จะได้รับการแก้ไขในไม่ช้า เพื่อสร้างชีวิตและกิจกรรมตามปกติ”
เจเนตต์ ซาลาซาร์ (Jeanette Salazar) ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ IBF ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวว่า ในนามของ IBF มาตรการดังกล่าวจะใช้กับนักมวยที่อาศัยอยู่ในสองประเทศคือ รัสเซีย กับเบลารุส เท่านั้น เธอเสริมว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับใช้กับนักมวย เช่น อาร์ตูร์ เบเทอร์บีฟ เจ้าของตำแหน่งไลท์เฮฟวี่เวต WBC/IBF ซึ่งเกิดในรัสเซีย แต่อาศัยอยู่ในแคนาดาและถือสองสัญชาติ พร้อมกับมีการส่งข้อความอีเมล์ถึงประธานสภามวยโลก (WBC) เพื่อขอความชัดเจนในนโยบานของ WBC ด้วย

นอกจาก นั้น WBA จะได้ดำเนินการขั้นตอนพิเศษในการคัดนักมวยจากทั้งสองประเทศ ออกจากรายการการจัดอันดับถัดไป ในมาตรการ “ชั่วคราว” และจะมีการตรวจสอบทุกเดือน เจ้าหน้าที่จากรัสเซียและเบลารุส จะไม่สามารถเข้าร่วมการต่อสู้ชิงแชมป์โลกหรือระดับภูมิภาคได้ นักมวยชาวรัสเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สังเวียนด้วยธงของตน หรือให้เล่นเพลงหรือชื่อประเทศในการแนะนำตัว หากฝ่าฝืนจะถูงลงโทษจาก WBA

ขณะนี้ มีนักชกระดับแชมป์โลกของยูเครน ได้เข้าร่วมรบ เพื่อป้องกันประเทศของพวกเขา ทั้งพี่น้อง วิตาลี และ วลาดิเมียร์ คลิตช์โก และ โอเล็กซานเดอร์ อูซีค เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก ตลอดจน อดีตแชมป์โลก วาซิลี โลมาเชนโก ก็เข้าร่วมกองกำลังต่อต้านในยูเครนเช่นกัน