ปัญหาสงครามรัสเซียบุกยูเครน สะเทือนเลือนลั่นถึงวงการกีฬาอย่างเต็มเปา ตอนนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือ IOC ขอร้องให้สหพันธ์กีฬาโลก หรือสหพันธ์กีฬานานาชาติ ต่าง ๆ ยกเลิกการจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ในรัสเซีย เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลัก

และหลายสหพันธ์กีฬาเริ่มแบนรัสเซีย ไม่ไปจัดแข่งขันที่รัสเซียกันแล้ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกิดสันติภาพขึ้นในยูเครน รวมทั้งวงการกีฬาโลกแทบทุกชนิดกีฬา

ซ้ำร้ายนักกีฬาระดับโลก ก็ออกมาเรียกร้อง ให้แบนนักกีฬารัสเซีย ออกจากการแข่งขันด้วย

สหพันธ์กีฬายูโดนานาชาติ (IJF) ได้ออกแถลงการณ์เรียบร้อยแล้ว พัก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ IJF และทูตกีฬา IJF จากกรณีรัสเซีย บุกยูเครน

ที่น่าเป็นห่วงก็คือ กีฬาใกล้ตัวคนไทย อย่างมวยสากลสมัครเล่น ความหวังกีฬาโอลิมปิกของไทย ซึ่ง IOC ยังแบน สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ไอบ้า อยู่ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน “มวยสากล” ในกีฬาโอลิมปิก

และอาจถอด “มวยสากล” ออกจากกีฬาโอลิมปิก หากไอบ้า ไม่สามารถปรับปรุงข้อกังวลต่าง ๆ ที่ไอโอซี มีต่อไอบ้า ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปองค์กร หรือระบบการตัดสินกีฬามวยสากล ที่อื้อฉาวมานาน โดยขีดเส้นตายให้ต้องจัดการให้ได้ภายในปีหน้า หรือปี 2023

ที่สำคัญตอนนี้ ไอบ้า มีประธานใหญ่เป็น อูมาร์ เครมเลฟ ที่เป็นชาวรัสเซียด้วย ซึ่งแว่วว่า เดิม ไอโอซี ก็ไม่ค่อยจะปิ๊ง เครมเลฟ นัก หากไอบ้าจัดประชุมใหญ่ที่อิสตันบูล ประเทศตุรกี ระหว่าง 13-14 พ.ค.นี้ แล้ว เครมเลฟ ยังได้รับเลือกเป็นประธานใหญ่อีกครั้ง ก็เสี่ยงมากที่ไอโอซี อาจไม่ยอมรับ

เป็นดังนั้นแล้ว “มวยสากล” พังแน่นอน ล่าสุด แคลลี แอนน์ แฮร์ริงตัน นักชกสาวเหรียญทองโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” คู่ปรับของ “น้องแต้ว” สุดาพร สีสอนดี ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า หากไม่มีมวยในกีฬาโอลิมปิก ก็แทบไม่มีความหมายอะไร ที่จะต่อยมวยต่อไป

จากนี้ไปมีหลายประเด็น ที่ต้องจับตาไม่กะพริบ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ หยุดสงคราม และสร้างสันติภาพ ไม่ว่าจะเป็นที่ยูเครน หรือที่ไหน ในโลกนี้ก็ตาม

“คม ท่าดี”