ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานวัฒนธรรม วัดท่าคก อ.เชียงคาน จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.เลย เป็นประธานแถลงข่าวจัดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัย ลุ่มแม่น้ำโขง “สวมหน้ากาก ยลงานศิลป์ เช็กอินริมโขง Mask Festival 2022” ระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค. 65 จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ม.ราชภัฏเลย ททท.เลย

นายชัยธวัช เปิดเผยว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภายใต้การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชียงคาน รูปแบบ Sandbox เพิ่มมูลค่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์ บริการทางสุขภาพ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ รองรับรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดจากการบริการสุขภาพและการท่องเที่ยว ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ.เชียงคาน และต้องปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จ.เลย จะผ่านพ้นวิกฤติของการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปพร้อม ๆ กัน 

น.ส.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสวมหน้ากาก ยลงานศิลป์ เช็กอินริมโขง เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยมิติทางวัฒนธรรม และพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมวัฒนธรรมให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เสริมสร้างการเรียนรู้และการสร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมทำงาน วัฒนธรรมทำเงิน และวัฒนธรรมทำดี” ในรูปแบบการบูรณาการกับทุกภาคส่วน เป็นการนำเสนอผ่านรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การถ่ายองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การจัดแสดงผลงานด้านศิลปะ การสาธิต/จำหน่ายผลผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น/ร่วมสมัย โดยมุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนงานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ในพื้นที่จังหวัดเลย อย่างแท้จริง

ภายในงานมีจัดกิจกรรม อาทิเช่น การแสดงผลงานจากการประกวดศิลปะร่วมสมัย “เทศกาลหน้ากาก” (Mask Festival), การสาธิต/จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย ( CPOT / CCPOT), กิจกรรมถนนสายศิลปะ (Street Art at Loei), การจัดแสดง “ผ้า ลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเลย”, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น/ร่วมสมัย และที่จะสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว คือในวันเปิดงาน วันที่ 12 มี.ค. 65 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป มีขบวนพาเหรดหน้ากากหลากสีสัน (Mask Festival) มากกว่า 300 คน โดยเริ่มขบวนจากวัดศรีคุณเมือง เดินตามถนนคนเดิน ถึงลานวัฒนธรรมวัดท่าคก ซึ่งทุกคนจะพร้อมใจกันสวมใส่หน้ากากหลากสีสัน ร่วมชมโคมไฟหน้ากากหลากสี และมีการแสดงบนเวทีกลาง โดยได้รับเกียรติจาก นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประธานเปิดงานฯ

นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.เลย กล่าวว่า หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมงานนี้แล้ว จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง อาทิ สกายวอล์คเชียงคาน, วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน, หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ, แก่งคุดคู้ และจุดชมวิวภูทอก เป็นต้น