คำว่า “สัตว์ป่า” คำนี้นั้น มีหลากหลายความหมายและถือว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศในป่าที่ทำให้สมดุลทางธรรมชาติเกิดขึ้น ซึ่งสัตว์ป่านั้นก็มีวันสำคัญด้วยนะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันนี้กันว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร ตามมาจ้า

สัตว์ป่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่ดำรงเผ่าพันธุ์มาตั้งแต่โบราณกาลและมีวิวัฒนาการมายาวนาน แต่ในปัจจุบัน เมื่อมนุษย์มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น สัตว์ป่าหลายชนิดถูกล่าจนสูญพันธุ์ลงไปเรื่อย ๆ และเพื่อเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าและให้คนหันมาอนุรักษ์สัตว์ป่ามากขึ้น จึงมีการกำหนดวันอนุรักษ์สัตว์ป่าโลกขึ้น

ที่มาของวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลกนั้น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า World Wildlife Day ถูกกำหนดขึ้นจากมติที่ประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 หรือ CITES CoP16 ซึ่งจัดที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเรานี่เอง 

ทั้งนี้ เนื่องด้วยครั้งที่ 16 ที่จัดในระหว่างวันที่ 3-14 มีนาคม 2556 เป็นการครบรอบ 40 ปี ของการกำเนิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือที่เราคุ้นหูคุ้นปากกันว่า ไซเตส (CITES) ตอนนั้นประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเลยเสนอที่ประชุม ขอความเห็นชอบในการกำหนดให้วันที่ 3 มีนาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีการลงนามรับรองอนุสัญญาไซเตส ที่กรุงวอชิงตัน พอดี ที่ประชุมเลยเห็นชอบแล้วลงมติให้วันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก 

สำหรับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora) หรือเรียกโดยย่อว่า ไซเตส (CITES) และเป็นที่รู้จักในชื่อ อนุสัญญากรุงวอชิงตัน (Washington Convention) สาระสำคัญของสัญญาคือ การอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพืชที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือกำลังถูกคุมคาม วิธีการหลักที่นำมาใช้คือ สร้างเครือข่ายทั่วโลกเพื่อควบคุมการค้าระหว่างประเทศ ทั้งสัตว์ป่า พืชป่า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยจะมีชนิดระบุไว้ห้ามนำเข้า ส่งออก หรือค้าขาย มีระบบหนังสือรับรองอย่างถูกต้อง ตัวอย่างสัตว์ป่าที่ห้ามค้าขายโดดเด็ดขาด แพนด้าแดง, กอริลลา, ช้างเอเชีย, สิงโตอินเดีย นั่นเอง

ดังนั้น หากกล่าวว่าวันนี้เกิดขึ้นเพราะฝีมือมนุษย์ก็คงไม่ผิดเท่าไร ไม่ใช่ว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดวันขึ้น แต่เป็นเพราะการล่าและการรุกล้ำพื้นที่ป่าจนทำให้สัตว์ต้องสูญพันธุ์ไปจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่ล่าเพราะความต้องการ ความสนุก มากกว่าความอยู่รอด ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และสัตว์แบบไม่เบียดเบียนกัน ซึ่งจะทำให้สังคมและโลกของเราสงบตามไปด้วยนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก วิกิพีเดีย