เสือปลา หรือ เสือแผ้วเป็นสัตว์ที่มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กินปลา กบ นก หนู หรืองู เป็นอาหาร เป็นสัตว์ ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัย ในประเทศศรีลังกา อินเดีย เมียนมา และไทย อาศัยในป่าดิบชื้นและดิบแล้ง ปัจจุบันถือเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ที่ชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่ ตก.6 ร่มเกล้า หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ พบพระ ได้รับลูกเสือปลา หรือ เสือแผ้ว จำนวน 2 ตัว จากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพบพระ ขณะปฏิบัติหน้าที่แนวชายแดน อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

นายฉันทวัสส์ อิ่มเนย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ พบพระ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) กล่าวว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้รับเสือปลาหรือเสือแผ้ว สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ จาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการ สถานีตำรวจภูธรพบพระ ขณะปฏิบัติการตามภารกิจ ตามแนวชายแดน เลาะริมแม่น้ำเมยตำบลวาเล่ย์ และตำบลรวมไทยพัฒนา โดยได้พบเสือปลา หรือ เสือแผ้ว ในป่า ระหว่างป่าติดชายแดน บ้านทหารผ่านศึก ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยป่าดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับ ป่าบ้านคะแนงเล อำเภอวาเล่ย์ใหม่ จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่าลูกเสือปลา จะได้รับอันตราย จึงส่งมอบให้ดังกล่าว

เสือปลาจัดเป็นแมวป่า ทำให้อุปนิสัยของเสือปลาค่อนข้างจะดุร้ายกว่าแมวทั่ว ๆ ไป แต่มันจะไม่ทำร้ายคนก่อนถ้าไม่จวนตัวจริง ๆ โดยเสือปลาเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถนำมาฝึกให้เชื่องได้ เป็นสัตว์ที่ห้ามนำมาเพาะเลี้ยง เพราะเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 หากลักลอบนำมาเลี้ยงมีความผิดทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ พบพระ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) บอกเพิ่มเติมว่า ซึ่งหลังจากรับมอบลูกเสือปลา หรือ เสือแผ้ว เจ้าหน้าที่จะมาอนุบาลดูแลเบื้องต้น และจะนำส่งให้ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารในพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 14 (ตาก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้สัตวแพทย์ ดูแลตรวจสุขภาพ และเมื่อลูกเสือปลาเติบโต ก็จะส่งคืนผืนป่าธรรมชาติต่อไป.