เทคนิคการปักผ้าสามารถนำไปต่อยอดปักทำเป็นชิ้นงานได้หลากหลาย อย่าง “แครอท-ญานี อรุณเพ็ง” ที่ใช้ความรู้ความชำนาญในการปักผ้าเป็นรูปต่าง ๆ แล้วต่อยอดทำเป็น “เข็มกลัด” เป็นชิ้นงานฝีมือผสมผสานงานศิลปะ ที่มีไอเดีย มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์โดดเด่นโดนใจลูกค้า… ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา…

แครอท-ญานี ผู้ที่ทำชิ้นงาน “เข็มกลัดผ้าปักลาย” ขายภายใต้แบรนด์ “Yaleen (ญาลีน)” เล่าว่า… ก่อนหน้านี้ทำอาชีพขายเสื้อผ้าอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร และขายผ่านออนไลน์อีกด้วย แต่หลังจากที่แต่งงานและมีลูกก็ต้องหยุดขายของมาอยู่บ้านเลี้ยงลูก ซึ่งในช่วงเวลาว่างจากการเลี้ยงลูกก็นำความรู้ความชำนาญด้านการปักมาทำการปักรูปดอกไม้ลงบนกระโปรงตัวเก่า จากนั้นก็นำกระโปรงที่ปักไปโพสต์ลงในอินสตาแกรม ปรากฏว่ามีคนชอบผลงานที่ทำเป็นจำนวนมาก เลยตัดสินใจที่จะทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้ จึงได้ทำการเปิดเพจเฟซบุ๊กเพื่อรับงานปักผ้า และได้ลองนำรองเท้ามาปักลวดลายขาย ซึ่งก็เป็นชิ้นงานที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จากนั้นก็เริ่มทำชิ้นงานปักใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ จนเกิดไอเดียทำชิ้นงานเข็มกลัดผ้าปักขนาดเล็ก ๆ น่ารัก โดยลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่ง จนในที่สุดก็ทำออกมาได้ตามแบบที่ตั้งใจ เริ่มจากทำมาใช้เอง นำมาติดเสื้อผ้า ติดหมวก ติดกระเป๋า และก็มาคิดว่าลูกค้าคงชอบชิ้นงานเข็มกลัด ก็เลยลองทำมาขายเสริมจากงานรองเท้าปัก จนช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 ได้มีโอกาสไปออกบูธขายของที่สำนักงานใหญ่ ธ.ก.ส. ซึ่งชิ้นงานเข็มกลัดผ้าปักลายได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ขายหมด รวมทั้งยังมีลูกค้าสั่งเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก

ชิ้นงานเข็มกลัดผ้าปักลายเป็นงานฝีมือที่ทำมือทุกขั้นตอน จึงเน้นความประณีต เพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามและมีคุณภาพ ที่สำคัญ ทุกชิ้นงานจะทำขึ้นด้วยมือทีละชิ้น ไม่ว่าจะปักซํ้าลายเดิม ฝีเข็มก็จะแตกต่างออกไป ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์ แต่ละชิ้นที่ทำออกมาจะมีความแตกต่างไม่เหมือนใครแน่นอน เหมือนกับว่าเป็นงานที่มีชิ้นเดียวบนโลก ญานีบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งราคาขายเข็มกลัดผ้าปักลวดลายอยู่ที่ 150-390 บาท โดยเข็มกลัดผ้าปักลายมีขนาด 1 เซนติเมตร และ 5 เซนติเมตร นอกจากนั้นมีชิ้นงานที่มีราคา 400 บาทขึ้นไป เป็นชิ้นงานที่เน้นรายละเอียดเยอะ ๆ และบางลายจะเป็นลายที่ทางร้านออกแบบดีไซน์ลายปักขึ้นมาเอง.. นอกจากนั้นยังมีชุดคิทฝึกปักเข็มกลขาย ในราคา 690 บาท

วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นหลัก ๆ มีดังนี้… เข็มปักไซซ์จิ๋ว, ผ้าชิ้นหน้า (ทำเข็มกลัด) สามารถเลือกผ้าคอตตอน ลินิน หรือผ้าอื่น ๆ, ไหมปัก, โครงเข็มกลัด, กรรไกรปลายแหลม, สะดึงปักผ้า, ผ้าสักหลาด

ขั้นตอนการทำเข็มกลัดผ้าปักลาย

เริ่มจากออกแบบลวดลายที่ต้องการลงบนผ้าที่ต้องการจะนำมาทำเป็นเข็มกลัด หลังจากที่วาดภาพที่จะปักเสร็จแล้ว ก็นำผ้าไปใส่ในสะดึง จัดวางภาพวาดให้อยู่ตรงกลางของสะดึง และทำการขึงผ้าให้ตึง จากนั้นก็เริ่มทำการปักตามแบบได้ เลือกสีของไหมปักตามแบบที่ได้ออกแบบไว้ ค่อย ๆ ทำการปักตามแบบให้เรียบร้อย

หลังจากที่ทำการปักลวดลายตามแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการตรวจสอบ ทำการตัดเก็บเส้นไหมให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็แกะผ้าที่ปักออกจากสะดึง ทำการตัดภาพที่จะใช้ทำเข็มกลัด จะตัดเป็นรูปวงกลมหรือวงรีก็แล้วแต่ โดยต้องตัดให้ห่างจากรูปที่ปักประมาณ 2-3 มิลลิเมตร และทำการเย็บเก็บขอบเข็มกลัดให้เรียบร้อย

ขั้นตอนต่อไป นำผ้าสักหลาดมาตัดให้ได้ขนาดเท่ากับชิ้นงานเข็มกลัดที่ทำเตรียมไว้ นำผ้าสักหลาดที่ตัดมาพับให้ได้กึ่งกลาง แล้วใช้กรรไกรปลายแหลมตัดให้ขาด นำตัวโครงเข็มกลัดสอดเข้าไปด้านในผ้าสักหลาด และทำการเย็บให้ตัวผ้าสักหลาดกับโครงเข็มกลัดติดกันให้แน่นหนา เสร็จแล้วนำผ้าที่ปักภาพมาประกบกับผ้าสักหลาดที่ติดโครงเข็มกลัด ใช้ไหมปัก 1 เส้น (โดยแบ่งออกมาจากเส้นใหญ่ 6 เส้น) ค่อย ๆ เย็บยึดให้ติดกัน โดยเย็บเก็บขอบจนรอบเข็มกลัด เสร็จแล้วตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมขายได้ทันที

“คนที่สนใจทำงานฝีมือประเภทงานปักผ้านี้ แม้ไม่มีพื้นฐานด้านการปักมาก่อน ก็สามารถเรียนรู้ฝึกหัดทำได้ไม่ยาก แค่ต้องใช้ความอดทน อาจเริ่มฝึกปักลวดลายง่าย ๆ ก่อน และหมั่นพยายามฝึกฝนบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญขึ้นมาเองได้” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำชิ้นงานประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “เข็มกลัดผ้าปักลาย” และสินค้างานปักประเภทอื่น ๆ ของ แครอท-ญานี สามารถเข้าชมชิ้นงานหรือสั่งทำสั่งซื้อได้ทางเฟซบุ๊ก : Yaleen หรือทางอินสตาแกรม : ya_leen …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่เป็นการนำเทคนิคการปักผ้ามาผสมผสานกับงานศิลปะทำเป็นชิ้นงาน ทำให้ชิ้นงานมีเอกลักษณ์โดดเด่นใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.