น.ส.สุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ ไม่ซื้อ ไม่ขาย ไม่ใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสร้างการรับรู้และป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและผู้บริโภค ณ ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาตรัง และตลาดนัดเซ็นเตอร์พ้อยท์ ในเขตพื้นที่ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง


พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้หน่วยงานภาครัฐของไทยจับมือเร่งดำเนินการป้องปรามและป้องกัน การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเน้นแนวทางการป้องกันตามแนวนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนไม่สนับสนุนสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยได้จัดทำป้ายรณรงค์ “ไม่ซื้อ ไม่ขาย ไม่ใช้ของปลอม” นอกจากการรณรงค์กับประชาชนทั่วไป เด็ก เยาวชน กลุ่มผู้บริโภคแล้ว ก็ยังได้เร่งสร้างความเข้าใจ รณรงค์กับกลุ่มผู้ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้ตระหนักว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายโอกาสและอาชีพของนักประดิษฐ์ นักสร้างสรรค์ และผู้ค้าขายโดยสุจริตของไทย ตลอดจนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ ผู้ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญายังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย


“ทั้งนี้ เนื่องจากโทษจากการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขายสินค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายสินค้าที่ลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายสินค้าละเมิดสิทธิบัตร จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” น.ส.สุภากิตติ์ กล่าว