นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. ว่า รฟม. ที่ประชุมมีมติอนุมัติสั่งจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1-6 ดังนี้ 1.อนุมัติให้ว่าจ้าง CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน–หอสมุดแห่งชาติ ในวงเงิน 19,430,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
2. อนุมัติให้ว่าจ้าง CKST-PL JOINT VENTURE เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ–ผ่านฟ้า ในวงเงิน 15,878,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) 3.อนุมัติให้ว่าจ้าง ITD – NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า–สะพานพุทธ ในวงเงิน 15,109,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) 4.อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ–ดาวคะนอง ในวงเงิน 14,982,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
5.อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ในวงเงิน 13,094,800,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) และ 6.อนุมัติให้ว่าจ้าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานโยธา สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ ในวงเงิน 3,589,000,000.00 บาท (รวมค่า Provisional Sum และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)
นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ รฟม. ดำเนินการตามข้อกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด สำหรับราคาดังกล่าวเป็นผลจากการเจรจาระหว่างคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) กับผู้ที่เสนอราคาต่ำที่สุดของแต่ละสัญญา โดยขั้นตอนต่อไป รฟม. จะประกาศผลผู้ชนะการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ผ่านทางเว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพฯ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ มีระยะทางรวม 23.6 กิโลเมตร (กม.) มี 17 สถานี แบ่งเป็น 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กม. และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10 กม. สำหรับ 6 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท.