เมื่อวันที่ 24 ก.พ. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่าแม้ว่าโควิด-19 ยังเป็นโรคฉุกเฉินรักษาฟรีได้ทุกที่นั้น แต่ยังพบว่ามีประชาชนร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บเงินจากการเข้ารักษากรณีที่ติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นสภาองค์กรของผู้บริโภคพร้อมสมาชิก 247 องค์กรทั่วประเทศ จึงขอประกาศสนับสนุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกระทรวงสาธารณสุข ในการให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน กรณีประชาชนถูกเรียกเก็บเงินจากการเข้ารับการรักษาเมื่อติดเชื้อโควิด-19 เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้าถึงบริการสาธารณสุขโดยต้องไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคน ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 59 ในกรณีที่ผู้รับบริการผู้ใดไม่ได้รับความสะดวกตามสมควรหรือตามสิทธิที่จะได้รับบริการสาธารณสุขที่กําหนดตาม พ.ร.บ. นี้จากหน่วยบริการ หรือ หน่วยบริการเรียกเก็บค่าบริการจากประชาชนโดยไม่มีสิทธิที่จะเก็บ ประชาชนก็มีสิทธิที่จะร้องเรียนได้
ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดที่ถูกเรียกเก็บเงินขณะที่เข้ารับบริการในกรณีติดเชื้อโควิด-19 สามารถแจ้งข้อมูลที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ทันทีที่อีเมล [email protected] หรือโทรศัพท์ 08-1134-9216 หรือ อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก : สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ LINE Official : @tccthailand หรือ Twitter : @tccthailand หรือ Instagram : tcc.thailand หรือกรอกข้อมูลเพื่อร้องเรียนปัญหาดังกล่าว ผ่านแบบฟอร์ม (google form) ที่ลิงก์ https://forms.gle/3ybmXvKagseaBvTZ6