เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สมาคมสายการบินประเทศไทย ขอความช่วยเหลือในมาตรการเยียวยาสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ทย. ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการหามาตรการการช่วยเหลือมาโดยตลอด ภายใต้กฎหมาย กรอบอำนาจหน้าที่ และระเบียบที่สามารถปฏิบัติได้ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้หน่วยงานด้านการบินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ และสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า ทย. มีมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน ดังนี้ ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charge) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ในอัตรา 50% ตั้งแต่เดือน เม.ย.63 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน 50% และยกเว้นการเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 และในส่วนของค่าปรับที่เกิดจากการชำระล่าช้า ทย. จะรับไปพิจารณาตามฐานอำนาจทางกฎหมายในการขยายระยะเวลาชำระ เพื่อไม่ให้เกิดค่าปรับดังกล่าวในอนาคต 

นายอภิรัฐ กล่าวอีกว่า ด้านผู้ประกอบการร้านค้าภายในท่าอากาศยาน ทาง ทย. ได้ลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ (อัตราเก่า) ในอัตรา 50% ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 และในปีนี้กรมธนารักษ์ได้มีคำสั่งมอบอำนาจฉบับใหม่ ให้ ทย.เกี่ยวกับการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุในภูมิภาค โดยให้กำหนดอัตราค่าเช่าใหม่ ซึ่ง ทย.ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการเรียกเก็บอัตราค่าเช่าใหม่ในอัตราขั้นต่ำที่สุดที่สามารถทำได้ตามคำสั่งที่กรมธนารักษ์กำหนด เบื้องต้นจะมีผลจนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 อย่างไรก็ตาม ทย. จะประเมินสถานการณ์ และพิจารณาแนวทางการมาตรการช่วยเหลือเป็นระยะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐบาล และ รมว.คมนาคม เพื่อให้ผู้ประกอบการยังคงสามารถดำเนินธุรกิจ พร้อมให้บริการประชาชนควบคู่ไปกับท่าอากาศยานได้ต่อไป.