สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ว่าข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานการบินพลเรือนของออสเตรเลียระบุว่า เที่ยวบินระหว่างประเทศจากสายการบินหลายแห่ง รวมมากกว่า 50 เที่ยวบิน มีกำหนดลงจอดตามท่าอากาศยานทั่วออสเตรเลีย ตลอดทั้งวันจันทร์ รวมถึง 27 เที่ยวบิน ซึ่งมีกำหนดลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน และคณะรัฐมนตรีออสเตรเลีย มีมติให้เปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. สำหรับนักเดินทางต่างชาติ “ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว “อย่างน้อยสองเข็ม”

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และประสงค์เดินทางเข้ามาในออสเตรเลีย ยังคงต้องแสดงหลักฐานทางการแพทย์ “ที่มีน้ำหนักมากพอ” เพื่อยืนยันว่า สมควรได้รับการยกเว้นจากการฉีดวัคซีนอย่างแท้จริง


ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้สำคัญของออสเตรเลีย โดยมีมูลค่ามากกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.39 ล้านล้านบาท) และแรงงานในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว มีสัดส่วนคิดเป็น 5% ของแรงงานทั้งหมดในประเทศ


อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่ต่างจากทุกประเทศ นับตั้งแต่เกิดการอุบัติของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ต้องปิดพรมแดนไปนานเกือบ 2 ปี โดยในออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 2.7 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมเกือบ 5,000 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES