เมื่อวันที่ 21 ก.พ. สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จนถึงวันนี้ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวันละกว่า 200-300 ราย อย่างต่อเนื่องจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่และจากนอกพื้นที่ กลับมารักษาตัวในภูมิลำเนา โดยล่าสุดตัวเลข ณ วันที่ 20 ก.พ. 65 ที่ผ่านมาพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 281 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 272 คน กลับจากต่างจังหวัด 9 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเป็นผู้เสียชีวิต 143 คน ป่วยมากสุดที่อำเภอเมืองชัยภูมิ มากถึง 80 ราย รองลงมาที่อำเภอภูเขียว จำนวน 62 รายและอำเภอแก้งคร้อ จำนวน 44 รายตามลำดับ

ทั้งนี้ นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้มีคำสั่งปิดตลาดสดเทศบาล 1 และ เทศบาล 2 ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา ภายหลังตรวจพบว่ามีแม่ค้าในตลาดและคนในครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจเบื้องต้นด้วย ATK พบมีผู้ติดเชื้อที่เป็นแม่ค้ากระจายอยู่ในหลายชุมชนและรอผลตรวจซ้ำยืนยันด้วย TR-PCR อีกครั้ง จนทำให้โรงพยาบาลสนามของเทศบาลเมืองชัยภูมิ เต็มไปด้วยผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลและคณะกรรมการควบคุมโรคฯ จะออกค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้างแล้ว

สำหรับสาเหตุคาดมาจากคนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่อาศัยอยู่กับญาติพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิและนำเชื้อมาแพร่ให้กัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลและสำนักงานป้องกันควบคุมโรค wfh ออกค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้างแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดเทศบาลเมืองชัยภูมิ เชื้อได้ลุกลามอย่างต่อเนื่อง ขยายวงรายที่ 1 เป็นผู้ค้าของชำในตลาดสดเทศบาล 1 และได้แพร่เชื้อให้กับแม่ค้าด้วยกันอีกจำนวน 3 ราย นอกนั้นยังพบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาล 2 ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งขณะนี้ยังรอผลตรวจซ้ำยืนยันด้วย TR-PCR และยังมีผู้เสี่ยงติดเชื้อในพื้นที่ใกล้เคียงนับ 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าและแม่ค้าที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เล็งเห็นปัญหาอุปสรรคที่ยังไม่สามารถดำเนินการเป็นรูปธรรม จึงมีมติให้ปิดตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 2 แห่งเป็นการด่วน พร้อมทั้งให้พ่อค้าแม่ค้าและครอบครัวได้ไปทำการตรวจ ATK กันที่โรงพยาบาลชัยภูมิ 2 ที่อยู่ข้าง ๆ ตลาดสดเทศบาล 1 ดังกล่าวเป็นการด่วน.