นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าได้เร่งการยกระดับความรู้ความเข้าใจด้านดิจิทัล แก่ประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดทักษะและองค์ความรู้ ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้รู้เท่าทัน และสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ได้มีมติเห็นชอบ 6 โครงการขอรับการส่งเสริม และสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล

โดยเป็นโครงการที่ดีป้า จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย 1. โครงการส่งเสริมการพัฒนา ศักยภาพ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับแฮกเกอร์หมวกขาว โดยร่วมกับ สมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย 2. โครงการพัฒนา ทักษะการสร้างสรรค์เว็บไซต์เพื่อเพิ่มรายได้ในยุคดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย 3. โครงการส่งเสริม การพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ ร่วมกับ สำนักการศึกษาทั่วไป สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ 4. โครงการพัฒนา ทักษะให้ผู้สูงวัยเผยแพร่ความรู้ค้าขายและการตลาดออนไลน์สู้ภัยไซเบอร์ ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการแห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

5. โครงการพัฒนาทักษะให้ผู้สูงวัยเผยแพร่ความรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล ร่วมกับ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และ 6. โครงการพัฒนาศักยภาพและทักษะด้านมาตรฐาน ไอเอสโอ/ไออีซี 29110 เพื่อต่อยอดการ เป็นผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมดิจิทัล ร่วมกับ กลุ่มดิจิทัล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า โครงการที่ผ่านการพิจารณาครั้งนี้จะช่วยพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่ ประชาชนทั่วไป ผู้สูงวัย กลุ่มผู้ทำงามาระยะหนึ่ง และแรงงานที่กำลังหางาน บุคลากรภาครัฐและเอกชน รวม 2,700 ราย เพื่อให้ได้พัฒนาศักยภาพและทักษะด้านมาตรฐาน ไอเอสโอ/ไออีซี 29110  รวมถึงสามารถที่จะ ต่อยอด การเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศได้ไม่น้อยกว่า 200 ราย โดยประชาชนที่สนใจจะพัฒนาทักษะ เพิ่มองค์ความรู้ด้านดิจิทัล สามารถเข้าร่วมอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในโครงการแฮกกาธอน ไทยแลนด์ รายละเอียดเพิ่มเติม ที่ www.hackathailand.com