ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าสวนสาธารณกุดหวาย อนุสรณ์ 239 ปี จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวัน Kick off ปฏิบัติการ 239 ศรีสะเกษ ลดเจ็บลดตาย ขับขี่ปลอดภัย 365 วัน โดยมีนายสำรวย เกษกุล, นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต, นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ, นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดศรีสะเกษ, พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ, หัวหน้าส่วนราชการ, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่, ภาครัฐ, ประชาชนทั่วไปร่วมกิจกรรม

นายวัฒนา กล่าวว่า จากสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ได้สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของชาวไทยเป็นจำนวนมากในทุก ๆ ปี ซึ่งในปี 2564 ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนสะสมทั้งปี ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน รวมแล้ว 13,547 ราย บาดเจ็บ 881,757 ราย (ข้อมูลจาก บ.กลางฯ) และสำหรับ จ.ศรีสะเกษ เสียชีวิต 237 ราย (ข้อมูล 3 ฐาน ศรีสะเกษ) สาเหตุพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต 3 อันดับแรก คือ การขับรถเร็ว, การไม่สวมหมวกนิรภัย และการขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ซึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ จากความสูญเสียดังกล่าว จังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอด 365 วัน เป็นวาระจังหวัดศรีสะเกษ ในประเด็นวาระ “365 วัน ศรีสะเกษขับขี่ปลอดภัย” และได้กำหนดค่าเป้าหมายการเสียชีวิตต่อแสนประชากร ปี 2565 เสียชีวิตไม่เกิน 16 คนต่อแสนประชากร คือ เสียชีวิตไม่เกิน 234 ราย

เพื่อให้การขับเคลื่อนวาระ จ.ศรีสะเกษ ในประเด็นวาระดังกล่าว เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด จึงกำหนดจัดกิจกรรม “ปฏิบัติการ 239 ศรีสะเกษ ลดเจ็บลดตาย ขับขี่ปลอดภัย 365 วัน” เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยการบูรณาการการดำเนินงานกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้ความสำคัญกับกลไกในระดับพื้นที่ โดยศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ศปถ.อำเภอ และศปถ.อปท.) และชุมชนหมู่บ้าน อาสาสมัครต่าง ๆ และประชาชน บูรณาการสร้างการมีส่วนร่วมในการดำเนินการและมีบทบาทสำคัญเป็นเจ้าภาพหลักสำคัญในการดำเนินการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่องตลอด 365 วัน