สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่านางเลนา ฮัลเลนเกรน รมว.สาธารณสุขของสวีเดน ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าโควิด-19 “ไม่ถือเป็นโรคอันตราย” สำหรับสังคมของสวีเดนอีกต่อไป และสิ้นสุดในบริบทของการยุติมาตรการควบคุมทางสังคมทั้งหมด โดยร้านอาหารและสถานประกอบกิจการยามราตรี สามารถให้บริการได้หลังเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละวัน และไม่มีการกำหนดจำนวนผู้ใช้บริการอีกต่อไป


เช่นเดียวกัน การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานในสถานที่ขนาดใหญ่ และการใช้บัตรผ่านวัคซีน ตลอดจนการเข้ารับการตรวจคัดกรองตามสถานที่สาธารณะ ไม่มีความจำเป็นแล้ว เนื่องจากการตรวจเป็นวงกว้างทำให้รัฐบาลสูญเสียงบประมาณมากเกินไป โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีการจ่ายงบประมาณเพื่อการนี้ไปแล้ว 500 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 1,792.82 ล้านบาท) และใช้งบประมาณไปมากกว่า 24,000 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 86,055.28 ล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2563


ทั้งนี้ การที่รัฐบาลสวีเดนลดปริมาณการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนที่แล้ว และยุติอย่างเป็นทางการหลังการประกาศของรัฐมนตรี ทำให้การรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ “ที่แท้จริง” ทิ้งช่วงมานานระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม บรรยากาศภายในโรงพยาบาลทุกแห่งของสวีเดนยังคงเต็มไปด้วยผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 ซึ่งสถิติปัจจุบันสะสมอยู่ที่ประมาณ 2,200 คน ใกล้เคียงกับการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว


ปัจจุบัน สวีเดนมีสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 16,182 ราย เพิ่มขึ้น 114 ราย ถือเป็นประเทศซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่อหัวประชากร สูงที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES