ไอลีน กู นักสกีสาวลูกครึ่งจีน สหรัฐ ดีกรีนางแบบสาว วิคตอเรีย ซีเครต แบรนด์ชุดชั้นในระดับโลก ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองให้ทีมชาติจีน ในการแข่งขันฟรีสกี บิ๊ก แอร์ ประเภทหญิง ในศึกโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ยังคงเลี่ยงที่จะตอบ หลังถูกผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความชัดเจนเรื่องการถือสัญชาติ ว่าเธอยังคงถือพาสปอร์ตอเมริกันอยู่ด้วยหรือไม่

นางแบบสาววัย 18 ปี ซึ่งมีพ่อเป็นอเมริกัน และมีแม่เป็นชาวจีน โดยตัวเธอเกิดที่นครซาน ฟรานซิสโก แต่ในศึก “ปักกิ่งเกมส์” คราวนี้ เธอเลือกเล่นให้กับชาติบ้านเกิดของแม่ หลังได้สัญชาติจีนตอนอายุ 15 ปีนั้น ตอบคำถามหลังมีผู้สื่อข่าวถามว่าเธอยังคงถือสัญชาติอเมริกันอยู่ด้วยหรือไม่ โดยระบุว่า “ฉันเติบโตมาโดยใช้เวลา 25-30 เปอร์เซ็นต์ของชีวิตอยู่ในประเทศจีน ฉันใช้ภาษาได้คล่องแบบอัตโนมัติทั้งจีนแมนดาริน และภาษาอังกฤษ ดังนั้นการได้มาแข่งขันที่นี่ มันเป็นเหมือนว่าฉันได้กลับบ้าน ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีความเป็นอเมริกันกับความเป็นจีนเท่า ๆ กัน ไม่มีฝั่งไหนที่รู้สึกมากไปกว่ากัน และทุกคนที่เกี่ยวข้องก็เข้าใจว่าภารกิจของฉันคือการเชื่อมโยงทั้ง 2 ชาติเข้าด้วยกัน ไม่ใช่มาเพื่อสร้างความแตกแยก”

ก่อนหน้านี้ จีนมีกฎห้ามนักกีฬาที่ถือ 2 สัญชาติขึ้นไปเป็นตัวแทนของทีมชาติจีน อย่างไรก็ตาม มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า กู ซึ่งเป็นนางแบบให้กับ วิคตอเรีย ซีเครต แบรนด์ชุดชั้นในชื่อดัง รวมถึงแบรนด์ระดับโลกอย่าง หลุยส์ วิตตอง, ทิฟฟานี แอนด์ โค รวมถึง กุชชี มาแล้วนั้น ได้ยกเลิกพาสปอร์ตอเมริกันไปแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าตัวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่าเมื่อปี 2019 จีน ได้ผ่อนผันกฎที่ห้ามนักกีฬาทีมชาติทำกิจกรรมด้านการตลาดโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการ ซึ่งมีมาอย่างยาวนานร่วมทศวรรษ เพื่อเปิดทางให้นางแบบสาวรายนี้สามารถรับหน้าที่เป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ให้กับหลาย ๆ แบรนด์ในแดนมังกรอีกด้วย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กู ได้รับความนิยมจากชนชาวแดนมังกรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดตามแอคเคานท์ของเธอบน “เว่ยป๋อ” โซเชียลมีเดียของแดนมังกรเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านคน โดยผู้ติดตามในบัญชีของเธอเพิ่มเป็นกว่า 3 ล้านคน หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่งมีผู้ติดตามราว 2 ล้านคนเท่านั้น

เครดิตภาพ : REUTERS