รู้หรือไม่…ฮ่องกงไม่ได้ตอบโจทย์แค่สายช้อปหรือสายกินเท่านั้น แต่ยังเป็น “จุดหมายปลายทางยอดนิยม” สำหรับสายลุยอีกด้วย เพราะอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมกลางแจ้งอันหลากหลาย ตั้งแต่การเดินเขาแบบชิลชิล ไปจนถึงกิจกรรมเอ็กซ์สตรีมท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงาม โดยการท่องเที่ยวฮ่องกงได้ออกแคมเปญ “Great Outdoors Hong Kong” เพื่อนำเสนอมุมมองกิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งมีให้เลือกทำได้หลากหลาย เหมาะทั้งการมาเที่ยวแบบครอบครัว และสำหรับสายผจญภัย กิจกรรมหลักๆ จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามสไตล์และความเหมาะสมของผู้เล่น

เริ่มต้นที่ การเดินเขา (Hiking) ซึ่งมีทั้งระดับง่ายที่สามารถไปได้ทั้งครอบครัว ไปจนถึงเส้นทางระดับโปรฯ สำหรับการแข่งขัน การเดินสำรวจเกาะ (Island Hopping) ศึกษาธรรมชาติวัฒนธรรมอันหลากหลายเรื่องราวในอดีตและภูมิปัญญาของผู้คนในท้องถิ่นตามหมู่เกาะชายฝั่งของฮ่องกง หรือจะแวะเวียนไป ชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (Sightseeing) เช่น นองปิง (Ngong Ping) ที่มีกระเช้าลอยฟ้านองปิง 360 พร้อมพื้นกระจกทำให้มองเห็นวิวของอุทยานได้แบบ 360 องศา หรือจะเป็น เดอะพีค The Peak จุดชมวิวสุดอลังการที่สามารถปั่นจักรยาน หรือเดินเทรลขึ้นไปได้

และหากคุณเป็นคนที่รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ ฮ่องกงก็มี กีฬาสนุกๆ (Sport) ให้เลือกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่มีให้เลือกหลากหลายระดับไปจนถึงโปรแกรมปั่นจักรยานนานาชาติ อย่างฮ่องกง ไซโคลธอน การวิ่งเทรล (Trail Running) ลัดเลาะชมธรรมชาติไปตามป่าเขา และการพายเรือคยัค เป็นต้น

เพื่อทำความรู้จัก “ฮ่องกง…ฉบับเอาต์ดอร์” ให้มากขึ้น 4 สาวนักปั่นคนดัง จึงมาเป็นตัวแทนสาวๆ สายลุย ร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมเปิดลิสต์สำหรับเที่ยวฮ่องกงแบบคนรักกิจกรรมกลางแจ้งให้เราได้ปักหมุดกัน

คุณมินท์-ณิชชา กาญจนอภิรักษ์ เผยว่า “กิจกรรมที่มินท์เคยไปและอยากแนะนำต่อในฮ่องกงคือการปั่นจักรยานที่นองปิง (Ngong Ping) ค่ะ มินท์รู้สึกประทับใจบรรยากาศตอนนั้นมากๆ โดยเฉพาะไฮไลต์อย่าง Ngong Ping 360 กระเช้าพื้นกระจกที่เราสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา วิวที่นั่นสวยมาก พอไปถึงก็เดินขึ้นเขาไปไหว้ขอพรพระใหญ่ (Tian Tan Buddha) ที่ด้านบน ซึ่งเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ขออะไรก็มักจะสมความปรารถนา

หลังจากนั้นก็แวะชมหมู่บ้านวัฒนธรรมนองปิง บรรยากาศในหมู่บ้านน่ารักมากๆ มีร้านอาหารและร้านค้าให้ช้อปเพียบ อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองมาปั่นจักรยานที่นี่สักครั้งค่ะ”

คุณหวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ เผยว่า “ตอนที่ไปฮ่องกง หวานได้ลองปั่นจักรยานขึ้น เดอะพีค (The Peak) หรือ Victoria Peak มากค่ะ เพราะใครๆ ก็พูดว่าถ้ายังไม่ได้พิชิต The Peak ก็ถือว่ายังไปไม่ถึงฮ่องกง พอมาลองขึ้นก็พบว่าทางชันได้ใจจริงๆ ตอนท้ายๆ ก็ยิ่งชันกว่าเดิมค่ะ ถึงทรมานแต่ก็บันเทิงมาก พอจุดที่ได้ขึ้นตรงนั้นจริงๆ ก็ดีมากค่ะ

มองเห็นวิวข้างล่างแล้วรู้สึกว่าที่นี่คือ Top of The World เลย การที่เราได้ไปปั่นในพื้นที่ใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคยแบบนี้ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจตลอดเวลาเลยค่ะ”

คุณกอล์ฟ สุรัมภา หยกโชติสกุล เผยว่า “เวลาไปฮ่องกง กอล์ฟจะชอบไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่ Kwun Yam Shrine ในย่านรีพัลส์ เบย์ (Repulse Bay) ค่ะ เสร็จแล้ว มาชมวิว นั่งเล่นที่หาด Repulse Bay Beach ที่ได้ชื่อว่ามีทรายนุ่มๆ สีขาวเหมาะกับการเดินชมบรรยากาศมากๆ ค่ะ เจ้าแม่กวนอิมที่ Kwun Yam Shrine ในย่านรีพัลส์ เบย์ (Repulse Bay)”

คุณมิ้ม รัตนาภรณ์ กลิ่นกุหลาบหิรัญ เผยว่า “สำหรับมิ้ม สิ่งที่ประทับใจในฮ่องกงก็คงจะเป็นการได้ลองปั่นในโปรแกรม Hong Kong Cyclothon (ฮ่องกง ไซโคลธอน) ค่ะ ทำให้อยากลองปั่นในเส้นทาง ฮ่องกง-มาเก๊าด้วย และถ้ามีโอกาสก็อยากมาปั่นในสถานที่จริงด้วย คิดว่าคงสวยมากๆ ค่ะ”

สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมกลางแจ้งในฮ่องกงไว้ เผื่อเปิดประเทศเมื่อไหร่ก็จะได้ออกตัวทันที สามารถติดตาม ข้อมูลของ Great Outdoors Hong Kong ได้ที่เว็บไซต์ Discoverhongkong.com