เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดอุดรธานี ประมาณ 10 คน ได้เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน ก.ค.ศ.และเลขาธิการ ก.ค.ศ. โดยนายกำธร หนูทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวังสามหมอวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) อุดรธานี กล่าวว่า พวกตนต้องการมาขอความเป็นธรรมในการโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาเมื่อฤดูการโยกการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ปี 2564 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีอยู่ 3 ประเด็น คือ 1.สำนักงานศึกษาธิการอุดรธานี ไม่ดำเนินการพิจารณาการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา จ.อุดรธานี ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หรือ ว7/2564 2.ไม่ดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ตามหนังสือตอบข้อหารือของ ก.ค.ศ. และ 3.คำสั่งย้ายและแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนมัธยมศึกษา จ.อุดรธานี ถือว่าฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ห้ามโยกย้ายหรือแต่งตั้งข้าราชการย้อนหลัง

นายกำธร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้พวกตนจึงขอให้ กศจ.อุดรธานี เพิกถอนมติเกี่ยวกับการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาประเภทสถานศึกษามัธยมศึกษาหรือสถานศึกษาในสังกัด สพม.อุดรธานี เมื่อววันที่ 23 ก.ย.64 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64  รวมถึงเพิกถอนคำสั่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี เรื่องย้ายผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันขอให้ยับยั้งการปฏิบัติงานของ อกศจ.อุดรธานี และ กศจ.อุดรธานี เกี่ยวกับการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ประเภทสถานศึกษามัธยมศึกษาหรือสถานศึกษาในสังกัด สพม.อุดรธานี ที่จะดำเนินการต่อไปไม่ว่ากรณีใดๆ

“การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดอุดรธานีเมื่อวันที่ 14 ม.ค.โดยมติของ กศจ.อุดาธานี นั้น ถือเป็นมติที่ไม่เป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก กศจ.อุดรธานี ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การย้ายที่ ก.ค.ศ.กำหนดคือ หลักเกณฑ์การย้ายว.7 ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารงานบุคคลในพื้นที่อุดรธานี เพราะหลักเกณฑ์การย้ายจะต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย.2564 แต่ กศจ.อุดรธานี ทำยืดเยื้อประวิงเวลาและมาทำโยกย้ายเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องและไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งมีการตั้งคำถามว่า โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่พิเศษที่มีตำแหน่งว่างกลับไม่มีการโยกย้ายให้ตามกรอบระยะเวลา แต่ กศจ.อุดรธานี กลับมาทำย้อนหลัง พวกเราจึงมองว่าการโยกย้ายไม่มีความยุติธรรม” นายกำธร กล่าว