หลังจาก “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิง ทีมชาติไทย จบภารกิจ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย โดยการเล่นรอบเพลย์ออฟ ชิงตั๋วไปฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกนั้น แพ้ เวียดนาม 0-2 กับ แพ้ ไต้หวัน 0-3

สาวไทยยังไม่สิ้นหวัง ในการเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก สมัย 3 โดยต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟนานาชาติ ในเดือน ก.พ.ปีหน้า สู้กับทีมทวีปอื่นๆ อันประกอบไปด้วย เอเชีย 2 ชาติ, แอฟริกา 2 ชาติ, อเมริกาเหนือ 2 ชาติ, อเมริกาใต้ 2 ชาติ, โอเชียเนีย 1 ชาติ และ ยุโรป อีก 1 ชาติ รวม 10 ชาติ และหาอีก 3 ชาติ ไปเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ต่อไป

สำหรับทีมไทย เจอปัญหาหนัก นักเตะในทีมติดโควิด-19 หลายคน สะเทือนตั้งแต่เกม 8 ทีมสุดท้าย ที่พบ ญี่ปุ่น จนถึง 2 เกมรอบเพลย์ออฟ ส่งชื่อนักเตะได้แค่ 14 คน โดยเส้นตายของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) คือต้องมีนักเตะอย่างน้อย 13 คน แต่แม้จะลงแข่งได้ ก็อยู่ในสภาพไม่พร้อม เพราะมีตัวเปลี่ยนแค่ 3 คน ในแต่ละนัด ไม่สามารถใช้นักเตะตามตำแหน่งและแผนการที่ฝึกซ้อมมาได้ นอกจากนี้ เมื่อนักเตะที่เพิ่งติดเชื้อมา แล้วผลตรวจเป็นลบ ต้องกลับมาลงช่วยทีมเลย ก็จะมีปัญหาสภาพร่างกาย เพราะต้องกักตัวมานาน แล้วยังเตะในช่วงอากาศร้อนของอินเดีย อย่างเช่นนัดสุดท้ายที่แพ้ ไต้หวัน “ไหม” ธนีกานต์ แดงดา กองหน้า ก็เป็นลมล้มฟุบไปกับสนาม ก่อนปฐมพยาบาลจนอาการปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักเตะชบาแก้วนั้น มีโปรแกรมเดินทางกลับประเทศไทย โดยจะออกจากอินเดีย วันที่ 8 ก.พ.65 เวลาไทย 00.50 น. เที่ยวบินที่ TG318 และจะถึงไทยช่วงเช้าวันที่ 8 ก.พ.65 อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางกลับไทย จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เสียก่อน ผู้ที่ผลเป็นลบจึงจะขึ้นเครื่องบินกลับได้ ส่วนผู้ที่ผลเป็นบวก ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่อินเดีย

ด้าน “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับกีฬาเดลินิวส์ ว่า ต้องขอเป็นกำลังใจให้ทีมฟุตบอลหญิง ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคที่ไม่คาดคิด เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ทุกคนก็ร่วมแรงร่วมใจสู้อย่างมีสปิริต ในฐานะที่เป็นตัวแทนประเทศชาติ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

ประมุขบอลไทย กล่าวด้วยว่า ช่วงที่ทีมไทยเริ่มมีปัญหาโควิด-19 ตนก็บอกทีมไปว่า ขอให้ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ในฐานะตัวแทนประเทศชาติ อย่างไรก็ตามก็ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ สุขภาพทุกคนต้องมาก่อน ขอให้พิจารณากันให้ดี

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อไปว่า ก็ได้ทราบมาว่า ช่วงที่เริ่มมีนักเตะที่สามารถลงสนามได้เหลือ 13-14 คน ทางโค้ช มิโยะ โอกาโมโตะ กุนซือใหญ่ ก็เรียกประชุมทีม และมีข้อเสนอแก่นักเตะว่าจะถอนทีมหรือไม่ แต่นักเตะทุกคนยังมุ่งมั่นจะทำหน้าที่เพื่อชาติ คนที่เป็นตัวสำรอง และไม่ติดเชื้อ ก็ยืนยันว่า พร้อมทำหน้าที่แทนผู้เล่นชุดหลักอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ทางสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ก็บอกว่าไม่อยากให้ไทยถอนตัว หากยังสามารถเล่นได้ เพราะจะสะเทือนกับระบบแข่งขัน และเมื่อนักเตะไทยก็พร้อมสู้ต่อ ในทีมจึงตัดสินใจอยู่ในทัวร์นาเมนต์ต่อไป ซึ่งต้องชื่นชมที่ทุกคนสู้อย่างสุดความสามารถ

เมื่อถามถึงผลงานของทีมโค้ชที่นำโดย มิโยะ โอกาโมโตะ กุนซือสาวญี่ปุ่น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้ทราบว่า โค้ชมิโยะ ไม่ค่อยสบายใจกับศึกนี้ แต่ส่วนตัวแล้วโดยรวมแล้วพอใจทีมโค้ชแดนซามูไร ทาง ศิริมา พานิชชีวะ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายฟุตบอลหญิง ก็ยืนยันว่าเป็นโค้ชที่ฝีมือดี ก็พร้อมสนับสนุนทำงานต่อไป.