สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คน กระทบถึงทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมื่อการเดินทางถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขมากมายที่อยู่บนพื้นฐานเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและปลอดจากโรค ขณะเดียวกันพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จากการท่องเที่ยวผ่านทัวร์ เปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยวแบบ FIT โดยอาศัยการหาข้อมูลด้วยตัวเองจากอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวตลอดห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบ และเป็นการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศที่ซบเซาผ่านโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” โดยภาครัฐให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางผ่านการซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการทัวร์เที่ยวไทย 40% สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งขยายระยะเวลาการออกเดินทางไปถึง 30 เม.ย. 2565

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ทัวร์เที่ยวไทยเป็นเป็นโครงการที่สามารถกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง เพราะในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ดำเนินการโดยบริษัททัวร์ จะรวมถึงโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร แรงงานภาคท่องเที่ยว การเดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จนถึงมัคคุเทศก์ ซึ่งทั้งหมดก็จะได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ไปพร้อมกัน เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวที่ต่างได้รับผลกระทบมาตั้งเริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

“การท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ่งสำคัญคือเรื่องความปลอดภัยจากโรค ซึ่งในส่วนนี้บริษทนำเที่ยวจะทำหน้าที่ในการดูแลเพื่อให้ทั้งหมดเป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข มาตรการการป้องกันของแต่ละจังหวัด และความเสี่ยง นอกเหนือไปจากความต้องการของลูกค้าที่เป็นอีกส่วนสำคัญ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกการเดินทางได้ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แบบส่วนตัว หรือคณะใหญ่ รวมถึงการขอใช้บริการแค่บางส่วน บริษัทนำเที่ยวก็สามารถให้บริการได้ตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ”

ข้อดีของการใช้บริการบริษัททัวร์ในการจัดการการท่องเที่ยวให้ก็คือ ไม่ต้องวางแผนเรื่องเที่ยว จองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ควบคุมงบประมาณที่ใช้ได้ ไม่มีบานปลาย ที่สำคัญคือ จะมีไกด์คอยดูแลตลอดการเดินทาง แนะนำ เรื่องราวความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากกว่าเดิม เพียงแต่นักท่องเที่ยวจะต้องมีแผนการเดินทางล่วงหน้า

“ทัวร์เที่ยวไทยเป็นโครงการที่จะตอบโจทย์และช่วยเติมเต็มในส่วนของนักท่องเที่ยวสูงวัย และผู้ที่ไม่ถนัดด้านเทคโนโลยีการจองหรือวางแผนการเดินทางด้วยตนเอง โดยหากต้องการความสะดวกในการใช้บริการ สามารถติดต่อกับบริษัททัวร์ที่เคยใช้บริการอยู่ หรือเลือกผ่านเว็บไซต์ของโครงการ ซึ่งจะมีโปรแกรมเริ่มต้นตามข้อกำหนดคือ 3 วัน 2 คืนขึ้นไปให้เลือก แต่หากไม่ถนัดที่จะเข้าไปเลือกเองจริง ๆ สามารถปรึกษากับบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ได้ทันที”

ที่ผ่านมาเนื่องจากติดขัดในเรื่องของกระบวนการในช่วงแรก ก่อนจะเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคม จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวใช้สิทธิไปเพียง 30,000 ราย โดยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พอใจกับการให้บริการ ไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เนื่องจากโปรแกรมที่จะนำเสนอขายทั้งหมดนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการเพื่อให้มีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพและระยะเวลาในการเดินทาง โดยปัจจุบันยังมีสิทธิ์ใช้ส่วนลดเหลืออยู่อีกกว่า 170,000 สิทธิ

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเลือกดูโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่เสนอขายผ่านบริษัทนำเที่ยวบนเว็บไซด์ www.ทัวร์เที่ยวไทย.ไทย โดยมีเส้นทางท่องเที่ยวให้เลือกผ่านบริษัททัวร์กว่า 1,963 รายการ ที่อยู่ภายใต้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถซื้อรายการนำเที่ยวในราคา 60% จากราคาทัวร์ที่เสนอขาย โดยชำระเงินผ่าน application เป๋าตัง จองได้ตั้งแต่วันนี้ และเริ่มเดินทางตั้งแต่ 8 ก.พ.-30 เม.ย. 2565