ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลาง นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม พร้อมด้วย นพ.สาทิต บุญญะส่ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.สมุทรสงคราม นพ.จรัล ปันกองงาม ผอ.รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้โรคโควิด ได้กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่และแนวโน้มว่าจะรุนแรงอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมา จ.สมุทรสงคราม มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงต่อเนื่องจนเหลือวันละไม่เกิน 20 ราย มากว่า 2 เดือน โดยขณะนี้โรงพยาบาลหลักของรัฐทั้ง 3 แห่ง คือรพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า รพ.อัมพวา และรพ.นภาลัย ซึ่งมีเตียงผู้ป่วยรวม 242 เตียงใกล้จะเต็มแล้ว แต่หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม “วัดเกตุการาม” ต.โรงหีบ อ.บางคนที รองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง และโรงพยาบาลสนาม “อัมพวาร่วมใจ” ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 เตียงไว้พร้อมแล้ว

นอกจากนี้นายขจร ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม ยังได้เน้นย้ำให้ชาว จ.สมุทรสงคราม ตระหนักเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมให้มาก กับล้างมือบ่อยๆ สวมใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการพบปะกันเป็นกลุ่ม กับให้ขออนุญาตดำเนินกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด WFH หรือเวิร์กฟรอมโฮมให้ได้มากที่สุด และผู้เสี่ยงสูงให้กักตัวที่บ้าน 7 วัน

ขณะที่ นพ.สาทิต กล่าวถึงสาเหตุที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วช่วงนี้ว่า เนื่องจากเป็นการติดกันในครัวเรือนหลายๆ ครอบครัว ในจำนวนนี้พบว่าเป็นเชื้อโอมิครอนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอนแล้ว 1 ราย

สำหรับ จ.สมุทรสงคราม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 51 คน มีผู้ที่กำลังรักษา 106 คน รักษาหาย 11,143 คน ผู้ติดเชื้อสะสม 11,393 คน มีผู้ที่ความเสี่ยงเข้ารับการคัดกรอง 170 คน ผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ 142 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 145 คน เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 16 คน ที่เหลือ 129 คน ยังไม่ได้รับวัคซีน และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ