นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 22 ก.ค.นี้ ททท.จะเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบการปรับแผนเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบเดินทางเข้าไทยใหม่ 10 พื้นที่ หลังจากได้เปิดจังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดลไปแล้ว และพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อเนื่อง โดยรอบนี้จะเสนอให้เปิดอีก 2 พื้นที่ คือ จังหวัดกระบี่ และพังงา เริ่มวันที่ 1 ส.ค.นี้  

ขณะเดียวกันยังเสนอทำเส้นทางเชื่อมโยงจากภูเก็ตไปยังจังหวัดต่าง ๆ คือ ภูเก็ต-เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต-เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ และภูเก็ต-เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา โดยให้อยู่ในภูเก็ตก่อน 7 วัน และสามารถเดินทางไปใน 3 เส้นทางนี้ได้ต่อไปเมื่อครบแล้วและมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ 

ส่วนพื้นที่นำร่องอื่น ๆ นั้น ที่ผ่านมาตามนโยบายของ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่า อาจพิจารณาพื้นที่นำร่องอื่นที่เหมาะสมแทน เพราะตอนนี้ทั้งกรุงเทพฯ ชลบุรี ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง และถูกเพิ่มเป็นจังหวัดควบคุมสูงสุด หรือจังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังพิจารณาว่าจะเลื่อนการแข่งขันโมโตจีพีไปปีหน้า เบื้องต้น ททท. จะกลับมาดูความพร้อมของแต่ละพื้นที่อีกครั้ง โดยอาจทำเป็นพื้นที่เชื่อมโยงที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปได้ (ซีลรูท) ในจังหวัดเมืองรองที่มีการติดเชื้อต่ำ แต่ทั้งหมดต้องคุยกับทางจังหวัด และประชาชนในพื้นที่ก่อน รวมทั้งดูเรื่องของวัคซีนว่าในพื้นที่ได้รับการจัดสรรไปถึง 70% แล้วหรือไม่