เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ อนุสาวรีย์วีรไทย 2484 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก และมอบประกาศเกียรติคุณทหารผ่านศึกดีเด่น ประจำปี 2565 ระลึกถึงวีรกรรม คุณงามความดี ความกล้าหาญของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเลือดเนื้อ และชีวิตเพื่อปกป้องรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ รวมทั้งเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ระลึกถึงวีรกรรม และเกียรติประวัติของทหารหาญผู้ได้เสียสละชีวิตในการปกป้องประเทศชาติ โดยมี คุณคนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4, คณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 4 ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร หน่วยงานในพื้นที่ ตลอดจนทหารผ่านศึกร่วมในพิธu ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“วันทหารผ่านศึก” ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจาก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลัง สงครามมหาเอเชียบูรพา สิ้นสุดลง มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้มีเสียงเรียกร้องขอให้ทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทหารเหล่านั้น ในปีพุทธศักราช 2490 กระทรวงกลาโหมจึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึกมาถึงทุกวันนี้ และมี “ดอกป๊อปปี้” สีแดง เป็นสัญลักษณ์แทนทหารผ่านศึก ผู้พิทักษ์รักษาประเทศชาติให้มีเอกราชอธิปไตย สีแดงของดอกป๊อปปี้ คือ เลือดของทหารที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางยังโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ เยี่ยมให้กำลังใจ อาสาสมัครทหารพราน ธวัชชัย ทินกร สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4506 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ซึ่งได้รับบาดเจ็บถูกยิงบริเวณข้อเท้าซ้าย จากเหตุการณ์บังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ขณะสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส ปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัย บริเวณบ้านบาโงระนะ หมู่ที่ 5 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 28 มกราคม 65 ที่ผ่านมา โดยได้สอบถามอาการ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้o พร้อมทั้งนำความห่วงใย จาก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มายังกำลังพล และครอบครัว กำชับหน่วยต้นสังกัดดูแลเรื่องสิทธิ และสวัสดิการ ก่อนมอบกระเช้าเยี่ยมผู้ป่วย และมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับกำลังพล.