เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 73 ปี เคยป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาเกือบ 3 ปี ไปเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก หลังจากนั้นอีกไม่นานก็มีการแข็งตัวลดลง จึงไปพบแพทย์ได้รับยาเฉพาะกิจมากินก็เริ่มมีอาการดีขึ้นสามารถมีความสุขทางเพศกับแฟนคนใหม่อายุ 45 ปี มีความสุขได้ดีในช่วงแรก ๆ หลังจากนั้นได้ไม่นานการแข็งตัวเต็มที่พอที่จะสอดใส่ได้เกิดขึ้นได้น้อยครั้งมาก พอมาถึงวันนี้การแข็งตัวไม่มีเกิดขึ้น มีความสุขกับแฟนไม่ได้เลย จึงตัดสินใจจะมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ

ด้วยความเคารพ
อธิป 73

ตอบ อธิป73

มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นมะเร็งที่พบในผู้ชาย มะเร็งต่อมลูกหมากพบได้ในวัยสูงอายุ ผู้ป่วยมักจะมีอาการปัสสาวะไม่ออก การผ่าตัด Radical Prostatectomy เป็นวิธีการที่นิยมใช้ในการรักษามะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วมักพบว่าจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ซึ่งแพทย์มักจะให้กินยาในกลุ่มพีดีอี 5ไอหรือที่รู้จักกันในยาเฉพาะกิจ ในการรักษาอาการองคชาตไม่แข็งตัวเพื่อให้คนไข้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติดังเดิม โดยปกติแล้วการแข็งตัวขององคชาตจะเริ่มที่มีการกระตุ้นทางเพศแล้วจะมีการหลั่งสารไนตริกออกไซด์จากปลายประสาทบริเวณองคชาต ประกอบด้วยสารไนตริกออกไซด์ที่สร้างจากผนังหลอดเลือด ซึ่งสารไนตริกออกไซด์จะมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด โดยการกระตุ้นผ่านเอนไซม์กัวนิเลท ไซเคลส (Guanylate Cyclase) จะทำให้ระดับของไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) เพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อเรียบมีการคลายตัวลง ทำให้การไหลเวียนเลือดเข้าสู่องคชาตเพิ่มขึ้นและมีการแข็งตัวเกิดขึ้น

การแข็งตัวนี้จะไปกดเส้นเลือดดำไว้ ทำให้เลือดไหลออกจากองคชาตน้อยลง ซึ่งคงการแข็งตัวไว้ได้ แต่จะมีเอนไซม์พีดีอี 5 มาทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) ทำให้การแข็งตัวลดลงส่งผลให้องคชาตอ่อนตัวลงในที่สุด ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอจะทำงานโดยการยับยั้งการทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP)จากเอนไซม์พีดีอี 5 จึงช่วยเพิ่มการไหลของเลือดเข้าองคชาตมากขึ้นระหว่าง
ที่มีการกระตุ้นทางเพศจึงแสดงว่ายาเฉพาะกิจจะทำงานได้ดีนั้นจะต้องมีการกระตุ้นทางเพศที่ดีพอ หากมีการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอในการเกิดอารมณ์เพศการแข็งตัวก็จะเกิดได้ไม่เต็มที่

การรักษาอาการอีดี ในกลุ่มคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมีสาเหตุกระทบหลังผ่าตัดไปโดนเส้นประสาททำให้การแข็งตัวลดลงมากกว่าปกติต้องเพิ่มวิธีการฟื้นฟูหลายระบบด้วยกัน อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจเพียงอย่างเดียวมีอีกหลายวิธีที่ฟื้นฟูอาการอีดีได้ 2 เดือนแรก

  1. ให้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศทุกวัน วันละ 15 นาที คู่กับยาขยายเส้นเลือด
  2. ให้ใช้ยาวิธีกระตุ้นกล้ามเนื้อเพศสองมัดให้ขยายตัวและแข็งตัวให้ได้ใน 15 นาที เป็นการรักษาและป้องกันกล้ามเนื้อเพศไม่ให้ขาดออกซิเจนจะป้องกันไม่ให้มีพังผืด
  3. คลื่นความถี่ต่ำกระตุ้นเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศให้ขยายเติบโตขึ้น
  4. การนวดประจำวันจะเพิ่มออกซิเจนและเลือดมาคั่งที่หัวอวัยวะเพศมากขึ้น.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51